Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

VỀ MIỀN TÂY

VỀ MIỀN TÂY

   1/ XẼO QUÍT
    Ngày lễ vừa rồi có đến 5 ngày nghỉ, mình có dịp về lại miền Tây. Từ quốc lộ 1, đến ngã ba An Hữu vào tỉnh lộ 30 chừng 30 km, quẹo mặt vài cây số là đến khu du lịch Xẽo Quýt (XQ). Đây là khu di tích lịch sử có diện tích chừng 50 ha, trong đó có đến 20 ha là rừng tràm nguyên sinh. Xẽo Quýt thuộc 2 xã Mỹ Hiệp và Mỹ Long thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Trong kháng chiến chống Mỹ, XQ là căn cứ chiến lược để lãnh đạo nhân dân kháng chiến của tỉnh ủy Kiến Phong (nay là tỉnh Đồng Tháp).


                                                  Hội trường Tỉnh ủy
   Trời nắng nhưng đi lại trong khu rừng tràm nguyên sinh XQ chẳng cần phải đội nón, thỉnh thoảng đôi chút ánh nắng chiếu qua kẻ lá nhảy múa trên những cây tràm cổ thụ, những dây leo, những con rạch…Không khí nơi này thật là mát mẻ! Ban quản lý khu di tích XQ đã phục dựng những Hội trường Tỉnh ủy, hầm tránh bom chữ A, công sự chiến đấu chữ Z…Thỉnh thoảng nơi này, nơi kia còn sót lại những hố bom cũ bây giờ đầy nước. Hai nhân viên phục vụ việc chèo 2 chiếc tam bản cho chúng tôi tham quan khu di tích ăn mặc như những người chiến sĩ du kích ngày xưa, nam quân phục xanh với mũ tai bèo; nữ mặc bà ba đen khăn rằn quanh cổ.


                                           Tham quan khu di tích Xẽo Quýt bằng xuồng ba lá
   Dù chỉ còn diện tích 50 ha, nhưng XQ còn giữ lại hàng trăm loài động và thực vật. Vì tính đa dạng sinh học này mà XQ được gọi là Đồng Tháp Mười thu nhỏ.

                    
Rừng tràm nguyên sinh rất đẹp(ảnh trên mạng)
 
   Tham quan xong khu XQ thì cũng đã mệt và mỏi chân, nhà hàng trong khu du lịch luôn sẵn sàng phục vụ du khách những đặc sản nơi này. Cá lóc nướng trui cuốn lá sen non chát chát mà chấm nước mắm me chua chua cay cay thật không còn gì bằng!
   Bạn cũng có thể gọi một đĩa chim cu đất nướng muối ớt. Những chú chim mập ú, khi nướng chín, mỡ chim tươm bóng nhẩy, chỉ nhìn đã muốn động đũa, nhưng ăn món này phải dùng tay mới ngon! Và còn nhiều món nữa…

       

                                  Cu đất nướng muối ớt (ảnh trên mạng)


                                       Cá lóc nướng trui cuốn lá sen non ( nằm giữa con cá lóc và đĩa bún)

 

            

60 nhận xét:

  1. que chong cua NM o Cao lanh nhung tiec la chua duoc di du lich nhu anh hiiii...nhin may mon an them qua

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao có người đi khắp thế gian mà lại không về thăm quê chồng nhỉ?

      Xóa
    2. HIIII...duong nhien la co ve nhung chua toi XEO QUIT a

      Xóa
  2. Cảnh miền Tây lạ, lạ từ cái địa danh: Xẽo Quýt!
    Từ hôm nay đi theo Ngũ Hồ Tiên Sinh đi du lịch sông nước miền Tây cái đã!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, địa danh miền Tây thường chân chất, mộc mạc, không văn vẻ như những vùng miền khác ở VN. Hồi ở Cần Thơ mình ở quận Cái Răng, bây giờ ở SG mình ở một vùng đất gọi là Giồng Ông Tố...

      Xóa
  3. Úi trời!!! Hôm đó em cũng đã đăng ký để về miền Tây nhưng đến phút 89 thì ...... hoãn anh ạ. Không thì .... cũng biết được miền Tây chút chút rồi anh nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MÌNH CŨNG ĐẾN TẬN PHÚT 89 MỚI QUYẾT ĐỊNH VỀ MIỀN TÂY! vỀ ĐÓ GẶP LOẠI BẠN BÈ CŨ VUI LẮM!!!

      Xóa
  4. May là giờ này HD chưa đói bụng, chứ không thì nhìn mấy dĩa thức ăn của anh chắc bị ... hoa mắt... mất

    Trả lờiXóa
  5. Anh NH chỉnh giờ lại đi, anh chọn giò Hà Nội cho đúng thời gian, anh ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ nghe HD nói mới để ý! Để xem phải mò vào đâu mới chỉnh lại được chứ!

      Xóa
    2. Ai biết chỉnh giờ thế nào xin vui lòng chỉ giáo. Cám ơn nhiều.

      Xóa
    3. Anh làm như sau :
      - Vào thiết kế (góc phải-trên blog)
      - Cài đặt (bên tay trái)
      - Ngôn ngữ và định dạng
      (Anh sẽ thấy múi giờ, ngày, tháng..) Anh chỉnh theo múi giờ GMT+7 -Hà nội
      - Chỉnh giờ theo đồng hồ trên máy tính -
      - Lưu cài đặt là xong.

      Xóa
    4. Được rồi phải không? Cám ơn nhiều.

      Xóa
  6. Chúc mừng NguHO có chuyến về miền Tây gặp lại bạn bè cũ chắc là vui lắm ,lại được ăn các món đặc sản trông đã thèm rồi,mình cũng có ý định cuôí năm nay đi du lịch miền Tây nếu đi theo tour thì rất mệt,nhưng nếu đi tự do thì sợ vất vả,vậy nhờ thổ dân vùng đó hướng dẫn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, mình cũng đi theo con cháu, dạng du lịch gia đình. Đi theo tour thì sợ theo không nổi.

      Xóa
  7. Hồi trước dẫn GV đi du lịch, điểm duy nhất ở miền Tây mà tui được tới là Mỹ Tho, đi xuống vào tận trong lạch, thăm chỗ làm kẹo dừa, về ăn trưa với đặc sản Nam bộ ở cái cù lao chi đó cũng không nhớ tên, nghe đờn ca tài tử, thăm chỗ ông Đạo Dừa (Cồn Phụng)...nói chung là cũng biết mùi Nam bộ, rất thích. Muốn đi nhiều nữa nhưng chừ thì chịu!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn về Long Xuyên hoài mà? Đó là vùng đất của cá nhất là cá ba sa và cá vồ. LX là một tỉnh giàu của miền Tây nhất là nông và hải sản.

      Xóa
    2. Về LX thì cháu nội nhốt ở nhà, có đi đâu được !

      Xóa
  8. Tôi đã từng thưởng thức những đặc sản vùng sông nước kênh rạch miền Tây Nam Bộ như đuông dừa,lẩu mắm, bò tùng xẻo, chuột đồng, rắn ri voi, mắm bò hóc (pra hoc), ... mà đọc bài ni của bác Ngũ Hồ vẫn thấy thèm chảy nước miếng (cười)
    Chúc vui hí!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là bạn quá giỏi. Mấy chục năm ở miền Tây nhưng chưa bao giờ mình dám đụng đũa vào các món rắn! Chỉ vì mình quá sợ rắn!

      Xóa
  9. Miền Tây thì HG em đã tới Cần Thơ - Bến Tre - Long Xuyên rồi ,quê nội - ngoại đều ở Tiên Giang nhưng chưa ó dịp về thăm ( chỉ đi ngang trong chuyến đi Bến Tre ) lúc nào có điều kiện nhất định sẽ đi cho hết trước khi không đi đc .
    Món ăn miền tây thì hấp dẫn rồi , còn nhiều món dân dã độc đáo nữa mà mình chưa có dịp thưởng thức , huynh giờ tương đối khỏe rồi , phải tận hưởng cái thú đc du lịch khắp nơi đó nghen !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là Đông hay Tây chi Huỳnh muội cũng biết hết! Vậy nhưng nhà thơ chỉ lo làm thơ, không như tui có tâm hồn ăn uống cứ lo nói về chuyện ăn không!
      Tây Ninh thì mình có 2 lần lên cái siêu thị gì đó gần biên giới tham quan, mua đồ giá rẻ(?),ăn bánh tráng cuốn thịt và rau rừng có hương vị rất lạ miệng!

      Xóa
    2. Sao vào nhà Huỳnh muội không được? Đã thử 2 lần mà bó tay!

      Xóa
    3. Rồi - bây giờ thì kính mời huynh tự nhiên bước vào nhà ,tại muội táy máy nhấn chỗ nào không biết mà hồ sơ bị ẩn luôn nên không ai vào nhà mình đc nếu nhấp vào cái tên chỗ đang còm .
      Đi miền Tây muội thích nhất là khi qua phà , thích cái cảm giác đứng dựa thành phà nghe gió lai phai mát dịu và ngắm mấy đám lục bình trôi lặng lờ trên nước . Bây giờ chỗ nào cũng có cầu rồi , muốn tìm lại cảm giác đó cũng không đc .
      Mần thơ tại vì có cái máu thơ sẵn rồi , muốn viết văn xuôi lại viết không đc thì làm sao mà viết. hì hì

      Xóa
    4. Có dịp về Tây Ninh rủ muội đi LX chơi để được qua phà "nghe gió lai phai" nhé! Mai mốt cầu Vàm Cống làm xong thì lên cầu hóng gió thôi..hihi

      Xóa
  10. Năm 1999, em có trong đoàn tham quan học tập do Phòng Giáo Dục Thủ Đức tổ chức về thăm các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Lần đó, đoàn tham quan đền thờ, khu mộ cụ nguyễn Đình Chiểu ở Bến Tre, viếng mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc ở Cao Lãnh, thăm đền thờ Bác Tôn ở Cù Lao Ông Hổ thuộc tỉnh An Giang, lượt về ghé Kiến phong tham quan chiến khu Xẻo Quýt.
    Một lần khác, Phòng Giáo Dục Thủ Đức kết nghĩa với một PGD ở tỉnh Trà Vinh. Đoàn CBGV Thủ Đức đi tham quan, giao lưu, tặng quà cho đơn vị bạn, em lại được tham quan Chùa Dơi, Ao Bà Om.
    Cũng nhờ mấy chuyến tham quan học tập này em mới biết món tôm nõn xào bông điên điển, bún nước lèo đặc trưng của vùng đó.
    Đọc bài viết này của Ngũ huynh, em thích lắm. Hôm nào, em cũng cố moi óc viết lại ký sự của những chuyến đi này để mọi người cùng xem cho vui.

    Trả lờiXóa
  11. Em ở miền Tây chứ chưa đến nơi này ... chắc phải đi một chuyến sau khi đọc bài này của anh . Chúc anh cuối tuần thật vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, đi cho biết. Nhưng coi chừng nha, đi vào thời điểm như Phương Nghi (bên dưới) sẽ bị muỗi XQ tha mất đấy!

      Xóa
  12. Trời ơi cá lóc nương trui thèm quá đi . Sang nhà bạn làm mình nhớ lại chuyến đi Xẻo Quýt hôm 14 tết quá , mình cũng được ngồi thuyền con đi vòng vòng nhưng bị muỗi cắn quá chừng hihihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muỗi? Vậy thì mình hên. Thời điểm mình tham quan XQ chẳng thấy chú muỗi nào.

      Xóa
  13. Mình đi miền Tây nhiều lần và có thời gian làm dưới đó mấy năm, bây giờ nhìn con cá lóc và cu Đất nướng bỗng dưng mình nhớ miền Tây và them rượu quá bạn ơi!

    Trả lờiXóa
  14. Mình ở Đồng Tháp mà chưa một lần đến đó, buồn năm phút.
    Chúc anh ngày nghĩ nhiều niềm vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở ĐT? Hôm đó, sau khi từ XQ về, tụi này chạy về Cao Lãnh, chỗ cảng Trần Quốc Toản. Nghỉ chơi ở đó đến chiều muộn mới về Cấn thơ. Phải nói sớm để ghé thăm?

      Xóa
  15. Lạc vào nhà anh NM có cảm giác như đang được đi du lịch Miền Tây vậy! Bài viết của anh hay quá, giới thiệu được nhiều đặc sản vùng miền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào người đẹp. Cám ơn đã có lời khen. Mình ở Cần Thơ mấy chục năm nhưng cũng chỉ biết miền Tây sơ sơ thôi. Mình cũng đã ở Đà nẵng 5 năm nhưng từ khi qua blogspot này chưa có bài viết nào về thành phố kỷ niệm một thời sống để yêu ở đó cả.
      Cám ơn ghé thăm. Mình qua nhà bạn mấy lần rồi mà!

      Xóa
    2. NM nói lạc chứ có tình đi lạc đó chớ anh. Anh từng sống ở ĐN 5 năm rồi, NM mời anh đọc bài này của NM nhé. NM viết nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng TP, 29/3

      http://nhumaidn266.blogspot.com/2013/03/tinh-yeu-nang.html

      Xóa
  16. Nhìn món Cu đất nướng chấm muối ớt ngon quá, món này ai ko ăn được là thiệt hung, chúc mừng anh Ngũ Hồ 1 chuyến đi píc níc lý thú, mà hình như Xẻo Quýt chứ ko phải là Xẽo Quýt phải ko anh ? Miền trung mình hay viết sai chính tả dấu hỏi với dấu ngã hì hì

    Chúc anh tuần mới an lành (~__~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ lại tiếc không cài chức năng tải ảnh ( và cả nhạc, video clip...) vô đây cho BD muội xem. Ở XQ, tên nhà hàng, hay những địa điểm tham quan đều viết là Xẽo Quýt!

      Xóa
  17. Huynh qua nhà Như Mai, một phụ nữ đẹp,có nhiều mẹo thiết kế blogspot lắm (nhưng chỉ nên chú ý những mẹo blogspot (mẹo vặt IT)thôi nhé)
    http://nhumaidn266.blogspot.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn đã chỉ. Cư đang ở chơi SG hết tuần này mới về.

      Xóa
    2. Không ngờ anh Rhum nói xấu NM ở nhà anh NH nhé!!!

      Xóa
  18. Thăm anh ngày mới - chúc anh nhiều niềm vui và thuận lợi nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tưởng đi chơi cũng phải vài tháng mới về chứ. Khỏe ko?

      Xóa
  19. Miền Nam lắm: rạch, xẻo, vàm
    Lung, bàu, doi, vịnh...nghĩa làng tình quê!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn vào thăm. Chỉ 2 câu mà bạn đã mô tả rất đúng nông thôn và con người Nam bộ.

      Xóa
  20. Trả lời
    1. Ở miền Tây sản vật dồi dào nên có rất nhiều món nhậu! Bạn về đó thì thoải mái!

      Xóa
  21. Ở các tỉnh phía nam có nhiều từ ngữ vùng miền trong khó đọc anh nhỉ ? Anh VÊ MIỀN TÂY rồi vài bựa VỀ MIỀN TRUNG thăm quê hương nhé anh ! Chúc anh ngày mới an lành (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mới VỀ MIỀN TRUNG năm ngoái. Năm nay chưa lên lịch muội ơi!

      Xóa
  22. giáo chưa bao giờ được đi miền tây. qua đây đọc mấy bài của anh NH viết cho... đỡ ghiền, hehe...
    chúc anh vui khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn. Bạn là giaolang còn tui là giáo miệt vườn đấy(nói theo kiểu miền tây).

      Xóa
  23. Mới tới Xẻo Quýt là thấy món ăn hấp dẫn rồi.Còn Xẻo gì nữa không anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihihi!!! Địa danh Nam bộ thì mộc mạc và nhiều khi mình không hiều được!

      Xóa
  24. Tại sao ko vào được? "The address levan33.....cannot be found"???

    Trả lờiXóa
  25. Ghé thăm anh, em ở Lấp Vò anh à, chúc anh buổi chiều ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lấp Vò? Một huyện giàu có của tỉnh Đồng Tháp. Ngày trước, khi còn ở Cần Thơ, thỉnh thoảng muốn sang thăm chú em ở Cao Lãnh, mình chạy xe honda qua bac Vàm Cống rồi sau đó qua Lấp Vò...Lâu quên rồi. Nhưng nhớ Lấp Vò là một vùng đất trù phú, một huyện lỵ to lớn và giàu có hơn hẳn nhưng huyện lỵ khác mình đã đi qua.

      Xóa
  26. Thức ăn nhìn đã ngo, nhưng lời của Ngũ huynh diển tả nó còn ngon gấp bội.
    Vừa rồi NIlan có đ Cần Thơ 3 ngày vui lắm

    Trả lờiXóa
  27. HV sang chúc anh ngu ho buổi tối an lành,ấm áp, đêm về ngủ thật ngon giấc!

    Trả lờiXóa