Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

CÔNG DUNG NGÔN HẠNH THẾ À?



              CÔNG DUNG NGÔN HẠNH THẾ À ?


   Chân lý có nhiều giá trị cũng thay đổi theo thời gian. Dĩ nhiên không xoành xoạch đổi thay như thời trang của các Cô, các Chị ngày nay, nhưng người phụ nữ gắn với Công Dung Ngôn Hạnh thời phong kiến ở Trung Hoa và Việt Nam xưa tưởng như bất biến, qua mấy ngàn năm giờ đã thay đổi và trong một vài trường hợp nó chẳng còn chút giá trị gì. Ngày nay chẳng ai đòi hỏi Nam phải “tam cương ngũ thường” và nữ phải “tam tòng tứ đức”. Tuy nhiên, theo tôi, tứ đức đối với phụ nữ bây giờ vẫn còn nhiều giá trị vì Công Dung Ngôn Hạnh chỉ làm cho người phụ nữ đẹp càng thêm đẹp dù bây giờ là thời đại của @ và kỹ thuật số…
    Vậy “Công Dung Ngôn Hạnh” là gì? Để nhẹ nhàng cho vui tôi xin phép copy định nghĩa cà rỡn của bạn Shan Shin (trên mạng):
Ngày xưa, phụ nữ phải thực hiện "tam tòng tứ đức".
Tam tòng là "tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử" tức là khi chưa lấy chồng thì nghe theo cha, lấy chồng thì nghe theo chồng, nếu chồng chết thì nghe theo con trai.
Tứ đức là "công, dung, ngôn, hạnh":
CÔNG: giỏi làm món nhậu
DUNG: mặt mũi dễ nhìn
NGÔN: ăn nói dễ nghe
HẠNH: cấm liếc ông hàng xóm

   Kakaka…Ở đây tôi chỉ xin bàn đến tứ đức. Bạn Shan Shin đã có một định nghĩ rất buồn cười mà tôi xin trích để “thư giãn” một chút, thực tế từ đây ta có thể nôm na suy ra:
   Công: sự khéo tay của người nữ trong công việc gia đình,
   Dung: sự chăm sóc cái đẹp mặt mũi, cơ thể,
   Ngôn : lời ăn, tiếng nói dịu dàng, dễ nghe, lịch sự, lễ phép
   Hạnh : nết na, đạo đức…
   Có thể có nhiều bạn không đồng ý vì đây là những qui định đã xưa cũ, nhưng theo tôi, phụ nữ, dù ở thời đại nào cũng nên biết nấu một bữa ăn ngon cho gia đình; mặt mày xinh đẹp; ăn nói mềm mỏng,duyên dáng, dễ nghe và …không được liếc ông hàng xóm!!! Chuyện làm đẹp thì bà nào, cô nào cũng thích; ăn nói thì học cũng được, bắt chước thì cũng ngày càng khá hơn nhưng không lý khi đã có gia đình ngày nào cũng đi nhà hàng, ăn cơm tiệm; hơn  nữa khi chữ “công” đã giỏi thì dễ dàng sai bảo osin còn nếu không biết chút gì, khoán trắng cho cho họ 100% thì sẽ ngon cũng ăn,dở cũng ăn!
   Sở dĩ hôm nay tôi đề cập đến vấn đề này vì cái ông hàng xóm của tôi có cách dạy con gái mà theo tôi là rất lạ!
   Ông ta trước kia buôn phế liệu, vợ là thợ may. Hai người có cô con gái tên Thu rất xinh, năm nay là học sinh lớp 11. Ở đây xin mở một dấu ngoặc. Hồi trước ông nội của Thu, là một người thợ lao động chân tay, rất yêu vợ. Từ khi tôi về Sài Gòn (đã 8 năm) và làm hàng xóm của Ông ,thấy Ông là người đi chợ, nấu ăn, làm mọi chuyện nội trợ trong gia đình; còn bà chỉ trông coi quán cà phê cóc và trau dồi làm đẹp. Ông mất đã 5 năm vì ung thư phổi, bà cũng dẹp quán cà phê, bán đất lấy tiền gửi ngân hàng và sống trên lãi suất của món tiền đã gửi. Mọi người trong xóm và nhất là các con của bà đều cho là bà sống sung sướng, một đời luôn có người cơm dâng, nước rót mà chẳng phải động tay, động chân vất vả!
   Trở lại với cháu Thu, ngoài những giờ đi học ở trường, ở nhà cháu không học hành mà cũng chẳng làm chút việc nhà nào. Lúc nào đi ngang qua nhà cũng thấy Thu ngồi chơi games hay chat chít gì đó trên điện thoại. “Công việc” duy nhất mà ba má giao cho cháu Thu làm là đổ đầy nước các khay đá trong tủ lạnh sau khi đã lấy đá dùng. Có người trong xóm thấy vậy đã hỏi ba má cháu và bảo sao không tập cho cháu làm việc nhà cho quen tay, biết việc thì đều được họ trả lời:” Biết làm gì cho cực? Không cần biết gì hết sau này sẽ sướng, sẽ khỏi làm gì cả, sẽ có người phục vụ như bà nội của nó đó!”
   Phải vậy không? Không cần Công Dung Ngôn Hạnh gì hết!!!???

50 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Vụ này thì bó tay rồi anh ạ.
    Giàu thì mướn osin cũng được, nhưng lỡ gia đình không khá lắm thì lấy ai hầu hạ phục vụ và làm sao cùng chồng lo cho gia đình, con cái đây..., hay là phải nhờ đến cô hàng xóm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, nếu nghèo thì cũng không đi làm mướn được!

      Xóa
  3. biết càng nhiều thì càng cực Ngũ huynh ơi mỗi năm chỉ về nhà ăn tết hơn chục ngày nhưng em trai cứ thích ăn những món thường nấu lúc còn nhỏ thế là mình phải xắn tay áo vào bếp (vì em dâu không giỏi nấu nướng) sau này cô ấy chịu khó học hỏi vì có bà chị chồng giỏi quá hiiiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, biết càng nhiều khổ, nhưng biết để "phục vụ gia đình, chồng con" lại là niềm vui của nhiều chị em mình. Người vợ, người mẹ nào mà không vui khi được chồng và con khen một món ăn ngon do tự tay mình nấu?

      Xóa
  4. Quan niệm về công dung ngôn hạnh như gia đình của Thu là quan niệm chạy theo thời đại mới đó anh ngu ho .Ngày nay có người họ quan niệm " có tiền là có tất cả " nên chỉ cần kiếm được nhiều tiền dù cách kiếm tiền có chân chính hay không.
    Một thực trạng đáng buồn phải không anh ngu ho ?

    Trả lờiXóa
  5. Tam tòng thì đã lỗi,nhưng Tứ đức thì muôn thuở.Ngày nay cũng có những lệch lạc trong nhận thức và suy nghĩ,nên đã xem nhẹ giáo giáo công,dung,ngôn,hạnh cho con cái.Và xã hội phải đón nhận những sản phẩm méo mó,rồi kế thừa đáng tiếc....Chúc anh chiều an vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không hình dung được một người phụ nữ cứ mãi cho chồng con xơi trứng chiên và mì ăn liền! Nếu không ăn thì...đi ăn tiệm!

      Xóa
  6. Hi...
    Lão bà bà có lẽ đồng ý với Ný THUYết dưới: không biết làm gì thì khỏi phải làm! Biết nhiều khổ nhiều mà!
    NÓI ĐÙA VẬY THÔI, CHỨ LÀM NGƯỜI, NHẤT LÀ PHỤ NỮ THÌ NÊN CÓ TỨ ĐỨC, DÙ MỚI HAY CŨ THÌ VẪN NÊN VẬY MÀ

    Trả lờiXóa
  7. Biết nhiều khổ nhiều .......... hihi.... vui tý anh nhé

    Trả lờiXóa
  8. Mình cũng đồng ý phụ nữ thời nào thì cũng cần có tứ đức,đó là bí quyết để người phụ nữ giữ được lửa gia đình đấy,các cô dâu thời nay không được giáo dục cặn kẽ nên nữ công gia chánh kém, tuy rằng trong gia đình, nhất là gia đình đông con biết nhiều sẽ khổ nhiều, nhưng làm mọi người vui là mình sướng rồi.Chúc tuần mới vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với chị,"làm mọi người vui là mình sướng rồi"

      Xóa
  9. giáo cũng nghĩ thời nào thì phụ nữ cũng rất cần Công Dung Ngôn Hạnh. nhưng có thể ở mức độ nhẹ nhàng, đơn giản hơn, ko quá nặng nề như thời xưa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, phải tùy thời mà gia giảm chứ không thể bỏ cái tứ Đức này được. Dù là ở xã hội nào cũng thế.

      Xóa
  10. Theo gái ở thời đại nào thì cũng cần có "Công Dung Ngôn Hạnh" nhưng mỗi thời người phụ nữ có những nhận thức khác nhau, trước đây phụ nữ chỉ lo việc nhà phục vụ chồng con thôi còn bây giờ phụ nữ cũng không kém gì nam giới, họ cũng phải bươn chải cuộc sống để kiếm miếng cơm manh áo chung cho cả gia đình vì thế cái nhận thức của họ cũng có phần thoáng hơn không lạc khẩu như trước nhưng cũng không thể thiếu những đức tính đó được,với con cái cũng vậy dù gia đinh kinh tế đầy đủ cũng nên dạy con cái làm việc phụ gia đình như thế cháu mới thấy được giá trị của sức lao động bỏ ra để có đồng tiền đó vất vả thế nào... ghé thăm anh chúc anh luôn vui và hạnh phúc..!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này mình nên học người Hoa và người Mỹ. Dù cha mẹ có giàu có cỡ nào họ cũng yêu cầu con cái phải biết lao động, kiếm tiền. Chúng sẽ biết sự khó nhọc khi kiếm đồng tiền, biết giá trị đồng tiền và sau này khi có gia đình sẽ biết cách quản lý kinh tế gia đình. Người Mỹ sẵn sàng trả tiền cho lao động của con cái, dù là việc trong nhà,như xén cỏ, làm vườn...

      Xóa
  11. Điều kiện chọn vợ của con trai HD là phải biết nấu ăn...
    Không biết có bị cho là lạc hậu không nữa?

    Trả lờiXóa
  12. Theo tím nghĩ thì con gái thời nào cũng cần có "công dung ngôn hạnh" Nhưng ở mỗi thời thì có mức độ khác nhau. Biết lao động chân chính, biết tự làm ra đồng tiền sạch nhằm phục vụ cho nhu cầu của bản thân không lệ thuộc vào người khác là vấn đề rất cần thiết cho một con người muốn tồn tại trong xã hội hiện tại.

    Trả lờiXóa
  13. Đọc qua 4 từ CÔNG DUNG NGÔN HẠNH người ta nghĩ ngay đến quan điểm lạc hậu về người nữ của Tàu xưa. Tuy nhiên, trong cuộc sống rõ ràng đó là những tố chất mà người nữ cần có để trước hết phục vụ cho cuộc sống chính mình, gia đình mình, giao tiếp với xã hội, giữ gìn sức khỏe, hạnh phúc gia đình ... Không có những tố chất đó, người nữ sẽ trở thành "con nộm"

    Trả lờiXóa
  14. Khoan ! để muội muội nhìn lại coi mình hội tụ đủ mấy yếu tố công dung ngôn hạnh lẫn tam tùng tứ đức không cái đã ... hì hì ...
    Cảm nhận thì dễ nhưng khi dạy con mới thấy quả thật là rất khó - đôi khi cứ để nó phát triển theo chiều hướng tự ý thức là dễ hơn cả , như con gái em từ nhỏ cứ học sáng rồi học chiều - rồi ôn thi - rồi học thêm ... Mẹ nấu cho ăn riết rồi khi bảo nó xuống bếp chỉ đc món luộc với món chiên , giờ liệng xuống SG lâu lâu về lại : " mẹ ! nấu cho con món này - món kia ...nha ! " ...
    Đến lúc gã chồng chắc lại phải đi năn nỉ chị suôi dạy lại từ đầu rồi ... hihi ...

    Trả lờiXóa
  15. Bây giờ mọi người đều quá độc lập, không mấy khi nghe lời ai. May mà có cô con gái biết đọc sách, biết nghe lời... Còn không thì chịu chết, nói chi công với hạnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các cụ nói vậy là chưa đúng đâu ạ. Em thấy đa số các cháu khéo tay trong công việc gia đình, biết chăm sóc cái đẹp mặt mũi, cơ thể,lời ăn, tiếng nói dịu dàng, dễ nghe, lịch sự, lễ phép, nết na, đạo đức… Tuy nhiên, cũng có nhiều cháu còn kém, do gia đình nuông chiều quá.

      Xóa

  16. "Phải vậy không? Không cần Công Dung Ngôn Hạnh gì hết!!!???"

    NAN ĐỀ HAY CÔNG ÁN THIỀN ĐÂY BÁC NGŨ HỒ HÈ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thích một người nữ biết nấu một món ăn mà chồng, con thích.

      Xóa
  17. Dã không biết gì hết thì còn biết sướng làm sao, mâu thuẩn quá, chuyện tứ đức tam tòng chẳng bao giờ vẩn còn nguyên giá trị đó anh ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ta nghĩ không phải làm gì, chỉ ngồi không chờ người khác phục vụ là sướng.

      Xóa
  18. Hjhjhj, dẫu rằng BN đang sống ở thời @ đấy anh ạ. Nhưng BN rất rất thích tứ đức ngày xưa đấy ạ. Còn bản thân BN được mấy điểm thì phải chờ và chờ há

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng chỉ nghĩ về tứ đức đã được "nâng cấp, cải biên" cho thích hợp với thời @ thôi. Đòi hỏi nhiều là nệ cổ cũng không tốt gì.

      Xóa
  19. Ghé thăm anh chúc anh chiều làm việc cuối tuần thật vui nhé!

    Trả lờiXóa
  20. Chúc anh ngày mới tràn ngập niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc vui. Avatar lại lấy hình người đẹp cùng cháu ngoại!

      Xóa
  21. Biết việc, lấy việc lập thân
    Không biết việc lấy thân lo việc
    kaka, nói cho vui vui bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  22. cs thì nghĩ thời nay "công dung ngôn hạnh" ở trong quan niệm sống của mỗi người. Ví dụ có người thấy được nấu ăn là 1 nghệ thuật, vậy là dù bận họ vẫn dành thì giờ cho công việc đó 1 cách say mê, có người cho rằng nấu an là 1 cực hình nên họ luôn đơn giản hóa bằng giao cho osin or cho chồng con ăn mì tôm trứng luộc đậu phụng rang,...đồng thời chọn lựa đối tác của các đấng nam nhi bữa ni cũng tụ do ít lệ thuộc cha mẹ nên đôi khi cũng bị quên in ít về ở vói nhau mới nhớ thì đã muộn, hì hì...
    Vui suốt tuần aNH hỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đặt vấn đề không khắt khe. Nhưng một em gái học lớp 11 mà chỉ biết châm nước làm đá trong tủ lạnh, còn không biết vla2m gì khác trong nhà, kể cả lặt rau... thì không hiểu nổi!

      Xóa
  23. Ngày mới an lành và may mắn anh nhé

    Trả lờiXóa
  24. Em không có con gái nên em đành dạy "công, dung, ngôn, hạnh" cho con trai vậy nhưng chúng tiếp thu quá chậm, chỉ giỏi lau nhà và rửa chén thôi, chỉ có năng động khi đi trên đường. Em đồng ý với anh là phụ nữ, nên giữ "công, dung, ngôn, hạnh" ở mức mà mình đã cố gắng và phấn đấu hết sức có thể.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng Mụ cho hai cháu xa nhà chúng sẽ tự lập và hoạt bát; mọi sự sẽ không chờ mẹ làm thay, giúp đỡ.

      Xóa
  25. Bác Ngũ Hồ ơi. Công dung ngôn hạnh là phẩm chất, phẩm hạnh mọi thời của đàn bà, con gái. Nhưng tại răng mà mệ VB lại xây dựng nhân vật cô Luyến (trong tiểu thuyết " Loạn giữa sân trường" không biết khi mô xuất bản) chảng cần "đức" mô hết ( chỉ cần vốn tự có) mà leo lên đến chức GĐ một sở Giáo dục nọ?
    Bác thử hỏi VB xem? hihi hehe

    Trả lờiXóa
  26. Bây giờ mà có còn đầy đủ như vậy thì sẽ là hàng hiếm bạn à -trớ trêu là những người như vậy xã hội @ lại coi là ''người đời '' đó bạn à -

    Trả lờiXóa
  27. Sang thăm anh, chúc anh ngày đầu tuần vui, khỏe và nhiều may mắn anh nhé.

    Trả lờiXóa
  28. Sang thăm và chúc anh cùng gia được an vui!

    Trả lờiXóa
  29. Bọn trẻ bây giờ đa số là vậy Bác ơi, việc nhà chẳng biết làm, nhưng ở đây là tư tưởng của bậc phụ huynh thì thật là đáng trách.

    Thăm Bác, luôn vui khoẻ nhé!

    Trả lờiXóa
  30. Xã hội đưa con người ra quá xa với lủy tre làng, chúc anh luôn vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  31. Vắng nhà lâu quá -Ngày mới an bình nhé -Ngu Ho ơi -

    Trả lờiXóa