Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

MILA CỦA TÔI

       MILA CỦA TÔI

   
   Mila là con chó lông xù giống Nhật tôi nuôi đã 14 hay 15 năm. Với giống chó ở cái tuổi đó là rất già, nhưng Mila của tôi nhìn thì chẳng già chút nào. Nó chỉ kén ăn hơn xưa nhưng lông lá vẫn xù   và mập. Nó là chó đực lại đẹp mã nên mấy đứa con trong nhà gọi nó là Chàng Đẹp Trai!  Vì thỉnh thoảng cũng gọi nó bằng cái tên này nên gọi nó bằng name hay nickname nó đều hiểu. Để tôi kể bạn nghe sơ sơ về cái Sơ yếu Lý Lịch của nó cho có trước có sau và như thế bạn sẽ hiểu tình cảm mà các thành viên gia đình tôi dành cho nó.
   Tôi mua Milu, mẹ Mila, giá 350 000đồng (thời giá 19 năm trước) ở sau công viên Lưu Hữu Phước, Cần Thơ, khi nó còn bé tí, mới biết ăn. Một năm sau Milu đẻ được 5 con. Chủ chó giống được ưu tiên bắt trước một con đẹp nhất, em trai tôi xin một con đem về Cao Lãnh, còn ba con Mina (chị Hai), Minu (anh Tư) và Mila (em Út) ba đứa con tôi cương quyết giữ lại, mỗi đứa một con, không chịu cho ai. Mina, mập, lông trắng điểm ít vàng, giống mẹ Milu là rất hiền và dễ ăn, cho gì ăn nấy và cũng có các tài lẻ của mẹ là biết đứng thẳng trên hai chân sau còn hai “tay” thì lạy lia lịa hoặc biết chạy tha về một đồ vật mà chủ ném ra xa. Minu lông đốm trắng vàng, rất dữ, đuôi trắng luôn cuốn lại làm thành một bành lông trắng rất đẹp, miệng hơi hô, mũi hay hước lên nhăn nhăn nên mấy đứa con tôi đặt cho nó cái tên Thằng Khinh Đời. Mila có lông vàng tuyền và dù là giống chó xù Nhật nhưng to con, kén ăn và nhát gan, hể bị la rầy (kể cả la rầy những con khác)là nó run rẩy chun vào trốn ở các góc khuất trong nhà. Theo thời gian chỉ còn Mila còn sống đến hôm nay, mẹ và các anh chị của nó đều lần lượt bệnh chết.
   Sáng nào cũng vậy, khi điện thoại báo 5 giờ kém 15 là tôi thức dậy ra đầu hẻm tập thể dục và như thường lệ luôn có Mila đi theo. Chó nuôi nhốt trong nhà nên Mila rất thích theo tôi sáng chiều đi bộ hay tập thể dục; hơn nữa nó cũng nhân dịp đó mà vệ sinh cá nhân. Tôi đứng tập trên hè phố, Mila thường đi loanh quanh gần tôi. Sáng nay khi tôi đang bắt đầu tập động tác thứ ba, Mila đứng dưới đường trước mặt tôi cách chừng ngoài 2m. Bổng có tiếng xe gắn máy tay ga chạy đến rất nhanh rồi nghe “ít” một tiếng nhỏ và bóng Mila chạy rất nhanh đằng sau chiếc xe gắn máy. Thoạt đầu tôi nghĩ sao Mila hôm nay dữ thế, dám  rượt theo người ta đòi cắn! Nhìn lại, thấy Mila càng lúc chạy càng gần đằng sau chiếc xe gắn máy, hai chân trước duỗi thẳng ra đằng trước, phía sau đuôi thì thấp hẳn xuống không giống động tác chạy của mấy chú cẩu. Trong một thoáng tôi hiểu chuyện gì đã xẩy ra, bước theo được ba bước và ú ớ “Ê,ê”. Nhìn theo chỉ còn thấy người ngồi sau xe gắn máy quay mặt lui nhìn tôi và bóng Mila vẫn lê lết dưới đất.
   Tôi viết những dòng này sau khi mất Mila và hãy còn xúc động vì cái chết bất ngờ và đau đớn của nó. Và tôi hiểu được tại sao thời gian gần đây báo chí lên tiếng về tình trạng bà con miền ngoài hay đánh chết kẻ trộm chó. Tôi thương Mila nhưng không phải kiểu thương của người thuê Thầy tu tụng kinh cầu siêu cho chó; tôi nuôi Mila dĩ nhiên không phải để thịt hay như một tài sản nhỏ để dành khi khó khăn. Tôi và các con trong nhà coi nó là một con thú cưng vậy thôi. Tuổi già nuôi chó, nuôi mèo, nuôi chim, nuôi cá…cũng chỉ để cho có việc mà làm vì thời gian rãnh quá nhiều và để khỏi stress. Bà con bức xúc vì mất, có thể coi như, một thành phần trong gia đình hay một tài sản, nhưng dù sao chó vẫn là chó, và chỉ vì con chó mà đánh chết người là chuyện không phải, không nên chút nào. Trường hợp tôi mất Mila sáng nay, theo tôi, không phải là bị trộm như người ta và báo chí thường gọi. Phải gọi là bị cướp mới đúng. Và theo tôi, nếu Nhà Nước không có cách quản lý thích hợp thì máu của kẻ trộm, cướp chó và kể cả máu của người nuôi chó còn chảy (đã xẩy ra và biết đâu nếu sáng nay tôi phát hiện sớm, chạy theo để cứu Mila tôi đã có thể ăn đạn súng hoa cải?). Tôi nghĩ Nhà Nước phải tìm cách quản lý đầu vào của các tiệm kinh doanh cửa hàng ăn uống dù là Phở, Bún…và kể cả những tiệm “A, Đây Rồi”,”Cờ Tây”,”Tiểu Hổ” thì mới mong hạn chế dần và lần hồi đi đến chấm dứt những cái chết vô ích và vô lý liên quan đến con chó.
Vậy là từ nay mỗi sáng chiều không còn Mila lửng thửng theo bước chân tôi đi tập thể dục, hay mỗi ngày khi tôi đi đâu về không còn nó đứng chờ tôi ở cổng rào, chào đón tôi với cái đuôi vẫy lia lịa, miệng thì kêu ăng ẳng khe khẻ.
MILA. RIP.

49 nhận xét:

  1. CHO LA CON VAT TRUNG THANH VA KHON NGOAN MAT DI THI CUNG BUON ANH A

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua nhà chị Cát mới biết NM có nghề dạy tiếng Hoa nữa! Giỏi thế? Tưởng ngày xưa chỉ học Việt Hán thôi chứ!
      Ừ, mất Mila cả nhà ai cũng buồn và nhớ nó.

      Xóa
    2. DA SAU NAY KHOANG NAM 93 DI HOC TIENG PHO THONGVA HOC LAI SP TIENG TRUNG ANH A EM TRO LAI SAU 20NAM O NGOAi LUC NGUYEN VAN LINH KEU GOI NHUNG NGUOI CO BANG DHSP TRO LAII LAM VIEC EM CHUYEN NGANH HOC VI LUC DO DANG THIEU GV TIENG HOA

      Xóa
  2. Chia buồn cùng anh nhé ! Em cũng rất mê nuôi chó mèo, ngày trước em nuôi con chó béc giê lai, nó hiền khô vậy, tối đến em thường cột ở cửa nhà, mọi hôm em khóa cổng đoàng hoàng, hôm đó em quên khóa, nửa đêm 2 thằng đi xe máy chạy đến cổng nhà em kéo cổng cái rầm rồi lấy kìm cắt xích cột con chó rồi lôi nó đi, con chó nhà em hiền lắm nên nó cứ chạy theo thằng trộm đó chứ mà chó dữ thằng trộm đó k bắt nổi con chó nhà em đâu....

    Dạo này xóm nhà em chó nhiều nhưng ko thấy mất, chắc mấy thằng trộm chó đọc báo sợ phát khiếp những vụ bị người dân đánh chết ko thương tiếc rồi. thật vô lương tâm những kẻ trộm chó chỉ vì đồng tiền mà quên đi tình cảm của con người luôn gần gũi với loài động vật luôn trung thành anh nhỉ ?

    Anh mua con khác đi, nuôi cho đỡ buồn đỡ nhớ con Mila, chúc anh vui khỏe, an lành nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mất một người bạn cũng buồn! Nhất là một người bạn trung thành tuyệt đối!

      Xóa
  3. Minh chia buồn thật sự. Vì theo mình chó là người bạn trung thành
    ( có người mách mình chó là "bạn đồng môn" cũ của người đấy! )

    Trả lờiXóa
  4. Em xin chia sẻ cùng anh nhé. Đúng là cả một vấn nạn luôn anh nhỉ????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BN quê Đà nẵng mà có biết nấu mì Quảng không ta ? Chắc ăn thì...giỏi hơn nhiều! Cám ơn lời chia sẻ.

      Xóa
  5. Chia sẻ cùng anh, lúc trước HD cũng bị lạc con chó vậy mà tối ngủ cứ nghe văng vẳng tiếng kêu của nó, vì hy vọng chó sẽ về , may sao gần một tháng nó cũng tìm về nhà được anh ạ nên rất hiểu nỗi buồn của người mất đi con vật trung thành
    Tìm con khác nuôi cho đỡ buồn anh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, HD có con chó tuyệt thật! Đi lạc cả tháng mà vẫn nhớ nhà tìm về! Cám ơn lời chia sẻ.

      Xóa
  6. Chú chó MiMi nhà em bị bệnh chết , em đã bật khóc đó anh . Nói như thế để anh và mọi người hiểu nó khôn ngoan và dễ thương như thế nào . Nơi em theo đạo Cao Đài nên mọi người tuyệt nhiên không đụng đến thịt chó , thế mà vẫn bị mất bởi ngoài thị xã có một cộng đồng người miền Bắc đang sinh sống . Nói thế cũng không phải trách người Bắc , nhưng suy cho cùng có cầu mới có cung , một con chó lớn lớn bán được gần triệu bạc , vậy thì những kẻ không có nghề nghiệp ổn định quay sang trộm hoặc cướp chó là chuyện không thể tránh đc rồi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đứa con gái của mình khóc phù đỏ cả mắt!

      Xóa
  7. Nhà mình cũng rất thích nuôi cho, mèo và cũng đã mất mấy lần rôi, con vật nuôi trong nhà cũng coi như thành viên gia đình vậy, chia sẻ cùng bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn. Ừ nó là một thành viên trong gia đình, một thành viên tốt nhất vì chẳng bao giờ cự cãi hay làm trái ý mình.

      Xóa
  8. giáo cũng đã bị mất con Lucky năm ngoái, may mà giáo tìm ra được và chuộc lại, hic...
    xin chia buồn cùng anh! không còn lời gì để nói về bọn bất lương mất cả nhân tính.

    Trả lờiXóa
  9. Chúc anh và gia đình đón trung thu thật vui và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  10. Hi! Anh nuôi con Mila lâu ghê hí! Thương tiếc là phải! Hồi mô tới nay, đệ nuôi cũng đủ loại chó, có con ở với mình cao lắm là 10 năm, còn lại là không chết cũng bị bắt trộm, chừ thì chỉ còn một con chó xù Nhật, tự ở đâu chạy về ở với mình suốt chục năm nay. Đồng ý với anh ở chỗ chỉ dẹp mấy quán thịt cầy thì máu mới hết đổ, họ biết vậy nhưng đâu có dẹp. Dẹp lấy đâu chỗ cho mấy ổng nhậu!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xã hội còn ngổn ngang nhiều vì luật pháp không nghiêm.

      Xóa
  11. Vậy là anh mất Mila rồi ư? Nếu là em, chắc em khóc chết mất!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, đứa con gái của anh khóc đỏ cả mắt!

      Xóa
  12. Từ chuyện con chó cưng đến chuyện đời ! Huynh lo nhiều chuyện quá. Chia sẻ với huynh.

    Trả lờiXóa
  13. MN cũng có Bonggo giống như Mila nhà anh vậy - sống đến 17 tuổi - mất 2 năm rồi ! Cả nhà cũng buồn và khóc !
    Trung Thu , MN chúc anh và gia đình thật vui vẻ hạnh phúc nhé . Thân mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn MN đã chia sẻ. Chó là loài có tình cảm, luôn trung thành, khác với mèo.

      Xóa
  14. Xin chia sẻ cùng anh!Ở xã kế xã em đang ở,năm ngoái chỉ vì trộm chó,một người chết 5 người phải đi tù đó anh.Vì bức xúc và mọi người đang trong cuộc rượu,thiếu kềm chế đã dẫn đến tai họa thật đáng tiếc!Chúc anh cùng gia đình an vui và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1 người chết, 5 người tù tội chỉ vì một con chó! Thật vô lý! Chỉ vì luật pháp không ngiêm và có nhiều kẻ hở. Xem ra còn có người sẽ chết vì chó.

      Xóa
  15. Một con vật luôn trung thành . vấn đề trộm chó ở đâu cũng có,bởi lẻ có cầu phải có cung. Ngày mới chúc anh bình an.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hàn Quốc còn ăn thịt cầy hơn cả ở VN nhưng chưa nghe họ chết vì chó.

      Xóa
  16. LÚA ghé thăm bạn NGU -HO đáp lễ và giao lưu.chúc ngày mới an vui..chia sẻ cùng bạn 1 vấn nạn của thời hiện đại...1 cách kiếm tiền vô lương tâm của bọn bất lương,trong khi pháp luật còn quá lỏng lẻo bất hợp lý,ăn cắp 1 chiếc xe đạp chỉ vài trăm ngàn bị xử tù,con chó dù trị giá cỡ nào cũng xem là gia cầm chỉ phạt hành chính,bởi vậy mới tạo kẻ hở để bọn chúng lộng hành...dùng mạng người để đỗi mạng chó thì thật kg đáng chút nào phải kg bạn,thân mến...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Hai Lúa ghé thăm. Nhất trí với nhận xét của HL.

      Xóa
  17. Vậy là Mila thân yêu đã ra đi, đau lòng lắm phải không bạn hiền! NH mất đi một thành viên của gia đình. Xin chia buồn cùng NH nha!
    Từ nay tím phải cẩn thận hơn với lucky của tím thôi. Ngày nay người trông chó nhứ không phải là chó trông người đâu. Thật là một chuyện đáng buồn.
    Ngày mới mong an vui luôn bên bạn.

    Trả lờiXóa
  18. Nhớ trông lucky cho cẩn thận. Bạn thấy đó, chúng cướp Mila ngay trước mặt mình! Chưa bao giờ thấy kẻ xấu tác oai tác quái như bây giờ!

    Trả lờiXóa
  19. Mình cũng có hoàn cảnh tương tự huynh vậy !Thương lắm, nhớ lắm...Thật tội nghiệp vô cùng !
    Hôm nào anh em mình gặp nhau nghen bác.

    Trả lờiXóa
  20. Khi mô cũng rứa, cứ nuôi chú chó mô to thì i như rằng ko mất trước cũng mất sau.
    Trung thu quên Mila đi, nhớ mấy đứa cháu là đc rồi, hì hì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn ghé thăm. Cuối tuần vui vẻ. Có đi mô chơi không? Sáng ni Huế còn mưa không?

      Xóa
  21. Ngựa chia buồn với anh! Em cũng đã từng như thế cách đây 5 năm rồi.Đúng 12 h đêm, bọn cửu tặc bắt con chó tuyệt nhất phố ngay trước mắt cả nhà.Hai đứa nhỏ nhà em khóc, cả nhà buồn hiu thời gian dài...Bây giờ nhà em sẽ không nuôi chó nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kệ, mình cứ cố nuôi con nữa. Coi như một người bạn.

      Xóa
  22. NHà ST trước cũng nuôi một con chó ngoan, khôn lắm...rồi cũng bị bọn cẩu tặc bắt mất. Cả nhà ngẩn ngơ, nhất là bà mẹ chồng đã nhiều tuổi, thích có cún để bầu bạn khi con cháu vắng nhà...Chia sẻ cùng bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn sẻ chia của ST. Ừ, tuổi già dù ở hoàn cảnh nào cũng muốn có bầu có bạn. Chó cũng là một người bạn của tuổi già.

      Xóa
  23. Chia sẻ với huynh về chuyện MILA nha.
    Huynh có biết từ lúc Huynh chỉ cách vô đây? Muội chỉ mong về đến nhà mở ra và đọc ngấu nghiến.
    Và mấy ngày nay muội đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác và cuối cùng của cảm xúc là SỮNG SỜ...Muội xưa nay vẫn nghĩ Có một Huynh Trưởng khác cơ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khác làm sao? Xấu lắm phải không? Âu cũng là thường tình vì là người mà!!!

      Xóa
    2. Qua nhà PV và đã đọc bài thơ mới đăng. Hay lắm! Nhưng hai lần gửi lại comment đều không thấy hiển thị. Không hiểu tại sao lại thế. Xem lại các bước cài đặt xem sao? Có cho phổ biến và chia sẻ không?

      Xóa
    3. Muội không nghĩ như Huynh nói.Muội nghĩ Huynh khác là: ngoài đời nhộn vui bao nhiêu thì trong văn ngựơc lại. Sâu sắc, trầm lắng....ôi không tả được cái sự ngạc nhiên này... huhuhu
      Còn căn nhà Muội mới ra riêng đó đã chỉnh sửa rồi và chắc hôm nào Huynh rảnh phải nhờ Huynh thôi.

      Xóa
  24. Một tệ nạn của xã hội và ....hình như ngày càng phát triển bạn ơi -
    Nôi con khác đi bạn à -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phát triển nhiều chứ. Dân làm biếng lao động, xì ke....có cách kiếm tiền rất nhàn!

      Xóa

  25. Tối ngủ ngon, bác Ngũ Hồ nhé!

    Trả lờiXóa