Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

PHIẾM LUẬN CÀ PHÊ



     CÀ PHÊ PHIẾM LUẬN


   Thành thật mà nói xưa nay mình không thích, nên không nghiện cà phê. Hơn 20 năm trước, khi còn nghiện thuốc lá, mình cũng chỉ coi cà phê đá như những thức uống giải khát khác: đá chanh, chanh muối, coca, xa xị…Hồi đó mình có thói quen nếu điểm tâm sáng bằng bánh mì-trứng oeuf-sur-plate thì dứt khoát thức uống sau đó là cà phê sữa nóng; còn ăn sáng bằng những món khác thì uống gì cũng OK, không thành vấn đề.
   Trong ký ức của mình ly cà phê ngon nhất không phải ở tiệm như Phấn, Asia, cà phê Ông Tôn… ở Huế; Chiều Tím, Thạch Thảo… ở Đà Nẵng; Serenata…ở Cần Thơ; Papa, Tùng…ở Đà Lạt. Ly cà phê ngon nhất mà mình được uống khi mình còn bé và được mẹ mua cho là từ một em bé bán cà phê dạo ở phía trong cửa Thượng Tứ, thành phố Huế. Ôi, ly cà phê thật tuyệt, suốt một đời còn nhớ! Bây giờ chẳng còn ai nhìn thấy được cảnh các em bé bán cà phê dạo như nhồi đó. Để dễ hình dung mình xin mượn hình ảnh những người bán nước trà trên các chuyến xe lửa Thống Nhất mấy chục năm trước: cũng chiếc ấm nhôm bọc vải dày để giữ nhiệt. chiếc ly nhỏ úp trên vòi ấm để khi có người gọi mua thì sẵn sàng để rót cho khách! Hồi đó chẳng thấy ai bảo bán cà phê( hay bán trà) với chỉ một hai cái ly như thế là không vệ sinh cả!
   Năm 1972 mình chuyển công tác vào Cần Thơ. Sau vài ngày, mình khám phá ra rằng sức tiêu thụ cà phê đá, và nước đá cây ở Tây Đô, và sau này biết thêm cả miền Nam cũng vậy, vượt gấp nhiều lần dân miền Trung: chỉ trừ con nít, ở đây có thể nói ai cũng uống cà phê: giàu nghèo, sang hèn, đàn ông, đàn bà, nông thôn và thành thị…thậm chí nhiều người uống ngày ba cử: sáng, chiều, tối. Những lúc khác trong ngày, từ sáng đến chiều tối, khi khát, người ta thích uống đá lạnh.
   Những ngày đầu ở Tây đô vào quán cà phê giải khát khách gọi thức uống nghe rất lạ tai và sau đó phải nghi nhớ học thuộc để cho giống người ta! Ở Huế có cà phê đen, cà phê đá, cà phê sữa nhưng hồi đó ở Cần Thơ vào quán chỉ nghe cà phê đá( gọi tắt là đá), xây chừng(cà phê đen), xây nại(cà phê sữa), xây pạc xĩu( cà phê sữa với sữa nhiều hơn cà phê), nửa hay lưng( nửa cái cà phê đen thôi! Lưng ly mà!) Thật rối rắm!  Tháng trước , một Huynh trưởng Hướng đạo đã từng về công tác Tây đô, biết mình có thời gian dài sống ở đó hỏi mình: “Nè Ông, ở Cần Thơ bây giờ còn cái “nửa” không?” Mình xa Cần Thơ đã gần 10 năm nên phải ngẩn người ra một lúc mới hiểu người đối diện muốn hỏi cái gì!!! Ừ, không biết ở đó bi giờ còn cái “lưng” không nhỉ? Cái ni phải nhờ dân Tây đô trả lời hộ, như bạn Mai Trang Huỳnh chẳng hạn!
   Bạn có biết cà phê Sài gòn khác cà phê Huế cái gì không? Hehehe…Năm ngoái mình về thăm quê, vào cà phê Thành Nội, một quán cà phê khá sang và đẹp ở Huế, gọi một ly cà phê đá. Tiếp viên hỏi mình dạ chú gọi cà phê Huế hay cà phê Sài gòn ạ? Mình ngạc nhiên hỏi lại cà phê Huế là răng, cà phê Sài gòn là răng? Dạ thưa chú cà phê Sài gòn đã pha sẵn, chú uống cháu đem ra ngay; cà phê Huế thì lượt bằng phin, chú phải chờ ạ!
    Chuyện cà phê còn dài dài vì chúng ta đang có cà phê võng, cà phê ôm, cà phê đèn mờ, cà phê dõm, cà phê bẩn… và thời thương hiện nay là cà phê rang xay tại chỗ nhưng hẹn dịp khác vậy.

37 nhận xét:

  1. Ở khu EMT ,có rất nhiều tiệm cà - phê từ bình dân là cà phê cóc đến sang trọng là cà phê máy lạnh nhưng họ vẫn thích dùng " cái nồi ngồi trên cái cốc " nhỏ từng giọt cà phê xuống ly anh N.H ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái nồi ngồi trên cái cốc là cách pha cà phê ngon hơn pha bằng vợt.

      Xóa
  2. Chỉ là chuyện uống cà phê thôi mà viết được một bài "đậm đà" thiệt! Đúng là huynh có "tâm hồn ăn uống" đó chứ! R mong có được tâm hồn ăn uống như rứa để thưởng thức cuoocj soongs!
    Huynh rời cố đô Huế để đi Tây lập nghiệp, kiến văn rộng nên bài viết rất hấp dẫn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. kiến văn gì...chỉ là một chút nhớ lại vì (hồi đó) nghe, thấy lạ...

      Xóa
  3. Huỳnh tôi đã dời khỏi Cần Thơ hơn 7 năm rồi. Sự phát triển quán hàng ngày càng sang trọng hơn, nhưng riêng những quán cốc vẫn còn "Đen- Đá". Như bạn Én đã nói bên trên, hiện nay các quán sang sang chuyên dùng " cái nồi ngồi trên cái cốc "
    Chúc bạn luôn vui khỏe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đen, Đá thì đâu cũng thế, mình chỉ muốn biết Cần Thơ còn cái NỬA không vậy thôi. Cám ơn.

      Xóa
    2. Như trên đã nói: Cái nồi ngồi trên cái cốc.
      Như thế thì nữa hay nguyên tùy ngời dùng thôi...khakha!
      XH phát triển là thế !

      Xóa
  4. Hồi năm lên 10 tuổi HD ở Bến Tre, vì ghiền mùi cà phê mà HD xin Ba tiền nhưng không nói mua gì, Ba hào phóng lắm, cho đến 20 đồng thời điểm năm 1973 , thế là mang ra tiệm chú Chệt mua một bịch cà phê đen đá đem về nhà uống. Đắng nghét , đành phải bỏ .. mà anh biết bịch to cở nào không, loại bịch 5k đó . Còn nhớ đến giờ luôn... hihihi

    Trả lờiXóa
  5. Muội thì có chuyện buồn cười với bịch cà phê khổng lồ, NH tui thì có chuyện vui với tô mì 5 "dắt"(vắt) bằng cái thau! Khi có cơ hội sẽ kể.

    Trả lờiXóa
  6. Quê giáo cũng ghiền cafe. Quán cafe mọc lu bù. Và cafe miền Trung nổi tiếng ngon hơn cafe SG đó anh à. Rất sánh, thơm và đắng, hỏng biết có... hóa chất ko nữa! Hic... Bữa nay ăn uống gì cũng hồi hộp thí mồ!

    Trả lờiXóa
  7. Xuân Sơn hay đi Cần Thơ nhưng chẳng hề biết "nửa" hay "lưng " của anh Hồng còn không? chỉ nhớ Caphe ở Miền Tây giá rất mềm. khi gọi tính tiền đôi khi còn sợ mình nghe lộn anh ạ! không phải mấy quán dọc xa lộ nha....
    Bữa nào XS xuống hỏi rồi về com lại nha

    Trả lờiXóa
  8. Bữa hè, xuống nhà thằng con ở Long Xuyên, uống thử 1 ly cà phê đen đá trước nhà xong là "tởn tới già". Gọi là nước nâu không mùi thì đúng hơn. Từ đó, chỉ dám uống ở nhà, nhưng ở nhà uống lại không ngon vì .....buồn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "tởn tới già"! Từ lúc uống ly cà phê ở Long Xuyên bữa hè đó (còn trẻ măng) mà "tởn tới già" luôn thì còn tởn lâu lắm! Rứa thì quán cà phê mô đó sập tiệm là cái chắc. Ai can du.

      Xóa
  9. Đọc về ly cà phê ngon nhất của aNH cs lại nhớ đến "ly chè đậu ván đặc ngon nhất" của mình, hì hì... chuyện hơi dài lúc khác kể vậy nhé. Chúc huynh tối vui

    Trả lờiXóa
  10. "Chuyện cà phê còn dài dài vì chúng ta đang có cà phê võng, cà phê ôm, cà phê đèn mờ, cà phê dõm, cà phê bẩn… và thời thương hiện nay là cà phê rang xay tại chỗ nhưng hẹn dịp khác vậy."

    Mời đọc thêm nhé! Click chuột vào dòng BẤM VÀO ĐÂY" in đậm ở bên dưới:


    BẤM VÀO ĐÂY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bấm vào rồi và đã thấy nhà mới của bạn! Nhưng ko com. vì ngại làm Sơ yếu Lý lịch!

      Xóa
  11. Em là nghiện cafe nhé, anh tổng hợp đầy đủ về cafe rồi, bây giờ em chúc anh giáng sinh vui vẻ ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
  12. Em cũng thích uống cafe anh ngu ho à!

    Trả lờiXóa
  13. Em thì không thích cafe lắm nhưng lại muốn ra quán cafe để thưởng thức cái không gian du dương trầm lắng của các bản nhạc và sự xô bồ của con người..hiii..ghé sang thăm anh chúc anh giáng sinh vui vẻ hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa

  14. Chúc anh đón giáng sinh vui
    Ấm áp đông lạnh vạn điều bình an (~_~)

    Khi mô ra Huế eng tam miềng uống cà phê nghe

    http://mary-ann.lapunk.hu/tarhely/mary-ann/kepeslap/106403.gif

    Trả lờiXóa
  15. Hồi xưa ông bà ta nói : "Miếng trầu là đầu câu chuyện!" Ngày nay người ta thích kéo nhau ra quán café có khi bàn công việc, có khi họp mặt tâm sự...
    Có dịp nào về Saigon, các anh chị em làng thơ thẩn chúng mình đi uống café một bữa nhé! Chúc anh ngu ho vui tươi hạnh phúc và có nhiều bài viết hay!

    Trả lờiXóa
  16. chia sẽ vowisbanj và chúc vui vẽ nhé

    Trả lờiXóa
  17. Ghé sang thăm anh Chúc anh một buổi chiều mùa đông ấm áp an lành, chúc năm mới mọi điều tốt lành may mắn..!

    Trả lờiXóa
  18. Vâng ạ, ngày 3 cử, mà vẩn cứ nhớ cái mùi không lẩn vào đâu được anh ạ,chỉ cafe đen nóng thôi nhé, năm củ gần hết năm mới sắp sang em chúc anh luôn an khang thịnh vượng nhé.

    Trả lờiXóa
  19. Hôm nào thử cafe Bà rịa Vũng tàu nhé!

    Trả lờiXóa
  20. Chúc anh và thân quyến ngày nghỉ tết dương lịch nhiều niềm vui – Năm mới Giáp Ngọ - 2014 Mã đáo thành công.

    Trả lờiXóa
  21. Ngày đầu năm em sang chúc anh và gia đình một năm an vui hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  22. Phiếm luận về năm mới đi huynh ơi!
    http://dl9.glitter-graphics.net/pub/2633/2633939kf1dz42r3a.gif
    [img]http://dl9.glitter-graphics.net/pub/2633/2633939kf1dz42r3a.gif[/img]

    Trả lờiXóa
  23. thăm anhy, chúc bình an anh nhé.

    Trả lờiXóa
  24. NHÂN DỊP XUÂN GIÁP NGỌ 2014 , HUY THANH XIN CHÚC NGU HO MỘT NĂM TÀI LỘC DỒI DÀO, MAY MẮN,VẠN SỰ NHƯ Ý.
    KÍNH CHÚC
    HUY THANH

    Trả lờiXóa
  25. BƯỚC QUA NĂM 2014 NM KÍNH CHÚC NGŨ HUYNH VÀ GIA ĐÌNH MỘT CÁI TẾT VUI VẺ VÀ MỘT NĂM MỚI NHIỀU MAY MẮN, AN LÀNH,HANH PHÚC ,THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP

    Trả lờiXóa
  26. Ngũ ca ca ơi! Tiểu muội ĐGD qua thăm anh nè!
    Trước thềm năm mới, em chúc anh và gia đình vạn sự tốt lành: tài lộc dồi dào, may mắn liên tục gõ cửa, sức khỏe dồi dào, vui tươi và hạnh phúc viên mãn nhé!

    Trả lờiXóa