Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

TẢN MẠN


   TẢN  MẠN


   1/- Tuổi già: Già rồi thì nên biết để tự lượng sức mình. Trí óc không còn minh mẫn, cơ thể cũng đã suy yếu không thể chịu đựng một công việc nào đòi hỏi cố gắng về tinh thần cũng như thể chất, dù nhẹ nhàng. Vì vậy mọi chuyện không nên tính đường dài vì không có gì chắc chắn cả kể cả chuyện sinh tử của mình. Tôi đã không suy nghĩ kỹ điều này nên đã mong viết dài hơi Tôi Đi Học. Kết quả là thời gian qua tôi đã không viết được gì như ý. Xin lỗi các bạn.

   2/- Mắc kẹt: Cũng là do thiếu suy nghĩ cẩn thận tôi đã lâm vào một tình trạng thật buồn cười: tôi mắc kẹt trong công việc của mình! Khi bắt đầu viết Tôi Đi Học tôi chỉ nghĩ việc này cũng không phức tạp gì, chỉ là viết lại những gì vui buồn còn nhớ về những ngày tháng ngày hai buổi cắp sách đến trường. Nhưng mới chỉ viết được có 4 đoạn ngắn tôi đã thấy có sự không ổn vì những kỷ niệm buồn vui đó có cái không liên hệ gì đến chuyện đi học! Vì thế chỉ một hai bài bạn Rum đã có comment: “Sao viết Tôi Đi Học mà chỉ nói chuyện ăn uống không vậy? Nguho đúng là có tâm hồn ăn uống!” Tôi thấy mình đã vô tình lâm vào một tình trạng khó xử: viết tiếp thì không đúng với chủ đề nêu ra từ đầu! Phải chi tôi đã viết Thời Thơ Ấu thay vì Tôi Đi Học thì cũng đỡ khổ phần nào! Từ nay tôi chỉ xin dùng những tiểu đề dù nội dung có thể liên hệ nhau nhiều ít. Như vậy thì khỏi kẹt gì cả!

   3/- Cơm Âm Phủ: Lại chuyện ăn uống? Đúng vậy. Nếu tôi nhớ không lầm thì Quách Mạc Nhược(hay Lỗ Tấn?) đã nói thế này(đại ý): Đường đến trái tim gần nhất là qua bao tử!(Nếu sai xin các bạn sửa giùm-Cám ơn).
   Ngày hôm qua được đi ăn cơm khách – Ôi, sao độ này có lộc ăn thế cứ “Ba ngày một tiểu yến, bảy ngày một đại yến”! Món Cơm Âm Phủ của gia chủ (là một người đẹp của phố Hàng Me,Huế ngày xưa) đã được thực khách khen ngợi hết lời. Đặc sản này của Huế đây là lần thứ hai trong đời mình được thưởng thức. Nhìn thì cũng đơn giản nhưng đẹp mắt: Thịt heo nướng, nem, chả, trứng tráng, tất cả đều thái chỉ; kèm dưa chua, rau é quế, tôm chà bông. Riêng cơm thì mình chịu, chỉ thấy hạt cơm thơm,dẽo, béo…Nếu hơi nhạt thì thêm nước mắm chua ngọt hay nước tương( vị tâm).

40 nhận xét:

  1. Tem vàng cho đĩa cơm ngon
    Mới măm xong đã thấy thèm măm thêm (~_~)

    Trả lờiXóa
  2. Thì cứ viết theo tâm mình
    Ko ai cười cả chỉ mừng vỗ tay (~_~)

    Chúc anh chiều thứ 5 an lành anh nhé !

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng Sinh nhật anh! Chúc cho những tháng năm bên anh luôn luôn là niềm vui và sự an lành. Chúc anh vui với bạn bè Blog thật nhiều! Chúc cho những kỉ niệm trong anh luôn luôn ấm áp mỗi khi anh có thời gian nhớ về! Chúc cho tình anh em mình, dù không biết mặt nhau- vẫn mãi thân thiện!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Mụ Phù Thủy tử tế!
      Cuối tuần nhiều niềm vui!

      Xóa
  4. Vậy mà HD cứ theo dõi để đọc những trang hồi ức của anh đó... nhìn dĩa cơm ngon quá anh ạ.
    Chúc anh luôn an vui.

    Trả lờiXóa
  5. Anh viết theo hồi ức thì có chi là sai , những bài tiếp theo anh đổi tựa bài lại là ổn mà .Chúc anh Sinh nhật vui vẻ ,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sẽ làm như muội bảo. Cám ơn lời chúc. Cuối tuần vui vẻ nhé!

      Xóa
  6. "Nguho đúng là có tâm hồn ăn uống!”
    Nguho nhạy cảm quá rồi!
    Rhum nói vui mà, nào có ý chi mô. Viết tản mạn, theo dòng hoài cảm thì viết như huynh là hay đó. Huynh nhắc chuyện ăn uống vì trong những ngày "Tôi đi học" vốn có chuyện ăn uống mà. Nhắc tới chuyện ăn uống là thêm cái duyên cho bài viết của huynh. Nhiều bạn thích loạt bài "Tôi đi học" ni lắm. Nếu huynh ngưng viết thì đệ sẽ mang tội với các bạn đó, nhất là các chị.(Chắc Rhum phải chạy trốn các chị thôi).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có tâm hồn ăn uống thì đúng nhưng ko nhạy cảm quá như bạn bảo. Thực ra mình phải nói cám ơn Rum mới đúng vì nếu không có bạn mình đã đi lạc(đề)!!! Chúc vui, khỏe!

      Xóa
  7. Không biết anh có già lắm không mà bài nào em cũng thấy nhắc chữ "già"?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. U.70 mà trẻ sao? Nhưng Nguho tui sống rất trẻ! Bây giờ mà hằng ngày vẫn ôm đàn ngêu ngao tình ca! Sến lắm phải không? Chúc vui.

      Xóa
    2. Tìm nhà bạn mà ko thấy?

      Xóa
  8. "Tôi đi học"anh viết rất hấp dẫn,sao lại"mắc kẹt".
    Chúc anh ngày mới nhiều vui khỏe !

    Trả lờiXóa
  9. Dù sao cũng là những kỷ niệm đẹp của thuở học tro, viết ra cũng là cách để ôn lại , già rồi viết được tí nào cũng tốt, ngại chi bạn ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sẽ làm như Chị động viên. Cám ơn Chị. Cuối tuần vui nhiều chị nhé!

      Xóa
  10. Rất tuyệt đó anh
    Luôn an vui anh nhé

    Trả lờiXóa
  11. Vậy thì anh cứ viết TẢN MẠN 1 đến 10... thì ko sao anh ha. Vì trong đó mình có quyền tán đủ thứ chuyện trên trời dưới đất, ko bó hẹp vào một chủ đề nào cả!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chí lý!!!Mình nêu một chủ đề nên cứ sợ viết lạc đề!

      Xóa
  12. Trời!
    Huynh NH ni áy náy ba cái vặt vãnh mệt hí!
    ờ ờ...cấy dưng mờ huynh cứ gõ ra cho hết coai dư xả xì chét cho dẹ dẹ cấy đầu.
    Cuối tuần vui vui huynh hỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn BS. CS! Huế lạnh nhiều không? Chúc cuối tuần an vui.

      Xóa
  13. Sang thăm anh mới biết có món nầy, chắc là ngon lắm đây. chúc anh vui vẻ mãi nhé.

    Trả lờiXóa
  14. sao đĩa cơm thế này lại gọi cớm âm phủ hả Nguho ui???
    Trông thật ngon mà...
    Cat biết thêm một thứ : tôm chà bông! Cám ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quán cơm đầu tiên bán món này có tên là Âm Phủ chị ạ. Hơn nữa thuở đó quán chỉ bán vào ban đêm cho dân ăn khuya ở Huế.

      Xóa
  15. Bác Ngũ Hồ qua nhà tui để nghe ngâm bài thơ TẢN MẠN chơ hè!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao ko vào được nhà bạn? Được máy trả lời thế này:"That's an error" và "Không tìm thấy URL được yêu cầu trên máy chủ này"? Tại sao? Chắc tại bạn ngâm thơ hay quá!!!

      Xóa
    2. VAO TU NGO GOOGLE
      http:phudoanlagi.blogspot.com
      luc nay mang cu truc trac mai Huynh a

      Xóa
  16. Chu qui lại là Huynh chưa bỏ được cái 'đạo mạo" của nhà giáo! bây giờ mà huynh lo mấy cái vụ ấy chi cho mệt. Cứ như muội nè, viết như thể ngày mai không còn được viết ấy. chẳng cần biết là hay hay dở ai khen ai chê thắc mắc càng vui.
    Cơm Âm phủ ở đâu vậy sao huynh không cho muội ăn với ! huhuhu

    Trả lờiXóa
  17. Sang đây kiếm cơm âm phủ đây, chúc anh buổi chiều an vui nhé.

    Trả lờiXóa
  18. HIIII...VIẾT NHƯ LÀ MUA VUI THÔI HUYNH Ạ ĐÂU PHẢI CHUYÊN NGHIỆP MÀ PHẢI LO NÈ NM CŨNG CÓ NHIỀU CHƯƠNG TRÌNH DỰ TÍNH SẼ VIẾT NHƯNG PHẢI BỎ DỞ DANG VÌ KO CÓ THÌ GIỜ(LO KIẾM TIỀN TRƯỚC ĐÃ )

    Trả lờiXóa
  19. Em thích cách viết của anh, chân thật và thực tế vậy mà hay. Em chúc anh có giấc ngủ ngon, ngày mai lại viết tiếp cho mọi người củng thưởng thức .

    Trả lờiXóa
  20. Tui cũng nghĩ như O BS Thanh! Cứ viết hết ra cho vui cửa vui nhà, mắc kẹt vô cái chủ đề là mệt cái óc. Viết theo "đơn đặt hàng" thì thoải mái răng được, ngoại trừ các chuyên đề, không thể tự do thả rông ngòi bút, còn lại thì cứ tha hồ, mỗi người sẽ có mỗi cách nhìn riêng, không sao cả. ( Bàn thêm với anh cho vui thôi!)

    Trả lờiXóa
  21. Về tiếp khách anh ơi.
    Chúc anh tuần mới an vui nhé.

    Trả lờiXóa