Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

VỀ MIỀN TÂY (2)

      VỀ MIỀN TÂY   (2)


   2/ CẦN THƠ.

      Rời Xẽo Quýt khi chiều vừa xế. Nắng tháng 5 nóng đến ngột ngạt đến chẳng muốn ra khỏi xe. Tuy nhiên tỉnh lộ 30 vẫn còn giữ được chút hương đồng cỏ nội: hai bên đường còn nhiều vườn xoài, vườn ổi hoặc nhãn. Trái lại Quốc lộ 1 từ Vĩnh Long về Cần Thơ đã không còn giữ được chút nào nét đẹp vườn tược, đồng ruộng cũ. Và cả một con đường dài Sài Gòn-Cần thơ cũng thế. Đi trên đường, dù cố công tìm kiếm, cũng không còn thấy đâu nữa  những cánh đồng lúa mênh mông mỏi cánh cò bay, những sớm mai sương mù trên lúa che khuất những làng mạc, vườn tược với ông mặc trời đỏ ối hay buổi chiều đi qua cánh đồng mắt thấy những cột khói đốt đồng, mũi  ngửi thấy mùi rơm cháy của bà con nông dân đang làm vệ sinh đồng ruộng chuẩn bị cho một mùa lúa mới. Tất cả những cái đẹp xưa cũ đã thuộc về dĩ vãng, muốn thấy lại chỉ có cách vào sâu trong đồng vì dọc hai bên quốc lộ bây giờ nhà liên tiếp nhà, đâu cũng có cà phê võng, cháo cá miền Tây, hủ tiếu Mỹ Tho, Karaoke, nhà nghỉ…Tại sao không qui hoạch những cụm dân cư nhỉ? Không lẽ đến một ngày nhà tiếp nhà, tiệm tiếp tiệm, cà phê tiếp cà phê…dài dài không dứt từ Nam Quan cho đến Cà Mau? Xem ra cái bệnh” nhà mặt tiền” của bà con mình đã rất nặng!!!


                                                  Hồ bơi

       
                                   Bờ sông Hậu sau khu resort



   Chúng tôi đến Victoria Cần Thơ Resort khi đã chạng vạng. Vì là một chuyến đi chỉ được quyết định ở phút 89, không đăng ký khách sạn khác trước, lại nhằm ngày lễ Cần Thơ “cháy phòng” khách sạn, chúng tôi mới phải vào khu resort này. Nói thật, mình là dân hai lúa nên vào đây tự nhiên thấy mất tự tin và tiếc tiền dù mình chỉ là dân ăn theo (các bạn có thể biết qua bằng cách xem những tấm ảnh mình post ở đây).
   Ba năm xa Cần Thơ nên khi tái ngộ hết lo chuyện ở thì nghĩ đến chuyện ăn thôi! Phải là những món mà mình thích nhất: bún măng vịt, bún gỏi già, hủ tiếu xương…Không phải Sài Gòn không có nhưng không ngon bằng ở Cần Thơ.
   Bún măng vịt: ở đường Lê Thánh Tôn. Không chỗ nào ngon hơn! Chưa đến nỗi như phở quát, phở chửi ở Hà Nội nhưng thấy cảnh chen chúc ở đây mới thấy chỉ vì cái bao tử mà người ta chịu khó đến sợ! Trong cái nóng Nam bộ tháng 5, dù là buổi sáng, ăn xong tô bún rất ngon, mồ hôi mồ kê ướt đẫm cả cổ cả mặt. Thế nhưng ai đi ra khỏi tiệm cũng mặt mày phơi phới!



                                 Bún măng vịt

 Bún gỏi già: Ở khu thương mại Cái Khế, tiệm Ba Hoàng. Những sợi bún trong vắt, những con tôm đất đỏ hồng lột vỏ, những miếng ba rọi thái nhỏ…Nó gần như là bún mắm mà không phải bún mắm vì khi nấu người ta nêm bằng tương hột xay nhuyển, một ít me chỉ hơi chua chua chứ không chua như canh chua… Ước gì tôi có dịp thết bạn tô bún gỏi già, thực sự là một đặc sản của miền Tây sông nước.



                                                Bún gỏi già

   Hủ tiếu xương: ở khu Hoa Viên (đường Đề Thám). Là sợi hủ tiếu Mỹ Tho hơi dai hơn sợi hủ tiếu Sài Gòn nhưng cục xương ống to tổ chảng. Mình thích ngặm xương nên khoái món này. Nó không phải là hủ tiếu xương xí quách vì trên cục xương còn rất nhiều thịt và cục xương người ta cũng hầm chín vừa mềm để gặm chứ không hầm mềm đến mức không còn mùi vị như xương xí quách. Vừa nghe mình về Cần Thơ, bạn bè biết ý hết người này đến người kia gọi điện mời đi ăn hủ tiếu xương!



   Ôi! Đó mới là ba món điểm tâm! Còn biết bao món ngon khác mà mình ở lại chỉ có ba ngày!

74 nhận xét:

  1. Đang ăn tối đọc bài này hết ăn nổi, vì mấy món bún măng vịt, bún gỏi già, hủ tíu xương Cần Thơ huynh giới thiệu quá ngon! Thà ăn món ngon bằng mắt còn hơn ăn bằng miệng ngón dở hiiiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì xin lỗi đã làm ảnh hưởng đến bữa ăn của R.

      Xóa
  2. Ngũ ca kể chuyện ngày càng hấp dẫn, post hình cũng đẹp nữa.

    Trả lờiXóa
  3. nhìn cái gì cát cũng thấy hay...
    Nhưng cái giá này thì SỢ quá
    !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihihi!!! Mình cũng sợ. Ở mấy ngày trong khách sạn (KS) mà chỉ dám uống mấy chai nước KS biếu không, còn ngoài ra mình ra bên ngoài ăn uống giá rẽ hơn nhiều lần. Con gái mình nhờ KS ủi cái váy mà tiền công phải trả 130.000 đồng!

      Xóa
  4. NGON QUÁ! MĂM MĂM ĐIỂM TÂM ĐÂY!

    Trả lờiXóa
  5. Điều quan trọng là gia vị nêm nếm có thay đổi chút xíu nào không huynh ơi ! Muội ớn nhất là cái vị ngọt ngọt mùi của đường của dân miền Tây , mình quen kiểu ngọt của bột ngọt rồi nên ăn không có đc ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muội nói đúng. Huynh cũng không quen được cái ngọt đường trong các món ăn miền Tây, trừ canh chua.

      Xóa
  6. Giới thiệu món ăn Nam bộ kiểu ni cũng hay! Có điều nhìn bảng giá mà ớn lạnh. Nói thiệt tình là đi mô tui cũng thích sà vô mấy cái quán bình dân, tự nhiên và thoải mái. Cuối tháng 5 tui lại vô LX 1 tuần, không biết được nếm thứ chi !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bảng giá này ở trong Khách sạn 5 sao đệ ơi. Muốn ăn nhậu mình ra bên ngoài chứ. Nhưng cũng phải có thương hiệu cho đàng hoàn chứ ăn, uống ở mấy chỗ "buôn thúng bán bưng" cũng ngại khâu an toàn vệ sinh thực phẩm lắm! Xui,sẽ bị cho là già mà còn ham ăn nhậu!!!???

      Xóa
  7. Sang thăm anh đồng hương được đi du lịch Miền Tây nữa thêm thú vị.Hồi mới rời quê gia đình em cũng tìm về miền "gạo trắng cá tươi"Nay theo anh được dịp trở lại Cần Thơ cũng đổi khác nhiều bởi cái trào lưu nhà mặt tiền đó....Vui nhiều anh hỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói mới nhớ, bài viết này mình ham nói chuyện ăn và ở mà không nói đến chút gì về sự thay đổi ngày càng đẹp của Tây Đô!
      Cám ơn đã ghé thăm.

      Xóa
  8. Sang thăm được đi tham quan Cần Thơ nhìn mấy món ngon mắt qua đi NH ơi......Kể chuyện thu hút thiệt (vổ tay ảo )
    Chiều cuối tuần vui nhé !

    Trả lờiXóa
  9. Anh hay thật - MN gần bên CT chỉ khoảng hơn nửa giờ xe mà mú tịt ...không biết các món hấp dẩn này. Khi nào đi nhất định MN sẽ vào đọc và ghi lại địa chỉ ...nhất là món Gỏi Già ...MN rất thích. Cảm ơn anh nhé . Chúc anh vui với nhiều chuyến du lịch nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihihi!!! Có người chuyện cách xa đến nửa vòng trái đất thì biết mà món ăn hấp dẫn cách có nửa giờ xe thì mù tịt! Chỉ tại không có tâm hồn...ăn uống thôi?

      Xóa
  10. anh NH thiệt là sung sướng hết chỗ nói nhe! được ngắm cảnh đẹp lại được thưởng thức nhiều món ngon nữa! ước gì...

    Trả lờiXóa
  11. Ngũ huynh ơi dường như con đường từ VL qua CT bây giờ là đường mới phải không Đường cũ đi ngang qua trường kỹ thuật (trước 75 anh rễ NM là hiệu trưởng KT) trường sư phạm VL (hồi đó NM ưa ghé nhà sách của thay Nguyễn Minh Tâm gần đó một dịch giả nổi tiếng )và trường Thũ Khoa Huân (có cột cờ đặc biệt cũng là nơi...người yêu cũ NM dạy ở đó)hiiiii...40 năm rồi bắt đền Ngũ huynh làm NM ....nhớ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, như nhiều thành phố khác, để tránh kẹt xe VL cũng có đường tránh không vào trung tâm. Đường cũ đã thay đổi nhiều và Những Ngày Xưa Thân Ái chỉ còn trong hoài niệm!

      Xóa
  12. Dù cảnh có đổi thay nhưng người dân Cần Thơ vẫn còn giữ được nét hồn hậu chân chất Bác à.
    Nghe Bác kể các món ăn làm Cỏ lại nhớ quê rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bản chất của con người làm sao mà thay đổi? Ừ, về CT ăn thoải mái luôn, ăn để trả thù những ngày thèm khác mà!


      Xóa
    2. Món bún măng vịt ở đường Phan Đình Phùng ngon và nổi tiếng từ xưa đấy Bác ạ, khi nào về nhớ ghe đó ăn thử xem ngon bằng chổ Bác giới thiệu không nhé. Còn bánh cống Nguyễn Trải gần góc Cung Thiếu Nhi cũ ( hic giờ nó làm thành toà nhà gì CM cũng ko nhớ) còn bánh bèo đường Tự Đức hoặc Ngô Hữu Hạnh, hay chè bưởi gần cầu Cái Răng. hi hi Cỏ vẫn nhớ mấy nơi ấy Bác à.

      Xóa
    3. Sorry, mình nhầm địa chỉ tiệm bún măng vịt. Đường PĐP như của CM mới đúng. Còn chè bưởi CR ngày xưa ở trong một vườn bưởi mát rượi ngày naykho6ng biết ở đâu. Chỗ đó cũng nhà cửa cao tầng mọc lên san sát! Cuộc sống không dành cho những cái đẹp CM nhỉ? Hình như CM cũng có tâm hồn ăn uống hơn cả tui nữa?

      Xóa
  13. Cách đây 13 năm tôi có đi công tác ở Cần Thơ nhưng chắc giờ thay đổi nhiều,chắc phải đi lại thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 13 năm? Hồi đó tôi còn ở CT. Tiếc là đã không quen nhau trước nhỉ.

      Xóa
  14. Miền Tây có những món ăn ngon quá, cái tên gọi cũng lạ nữa, nhưng miễn ngon là nhớ mãi nguho nhỉ..hihi
    K ao ước để đi miền Tây một chuyến..nhưng chưa thực hiện được.
    Chúc bạn luôn khỏe để đi dạo khắp nơi nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chua về dưới đó một lần thật sao? Khúc Thụy Du chờ đang nàng Kiều ở Vĩnh Long .

      Xóa
  15. Chào Ngũ Hổ !
    Mình sang thăm bạn thấy nhiều tô ngon ngon quá
    Cả 3 cái tô ngon ngon bên trên mình đã ăn rồi nhưng khoái khẩu của mình là món bún măng . Bún gỏi già bạn ăn ở tiệm Ba Hoàng là nhất rồi hhihihi...
    Từ nhà mình tới khu thương mại Cái Khế chưa đầy 1km

    Trả lờiXóa
  16. Chào người đẹp Tây Đô! Hèn gì rành món ngon CT quá trời!

    Trả lờiXóa
  17. Giới thiệu như rứa làm GG muốn tới một chuyến quá, toàm những món gái thích hiii...chúc buổi chiều tràn đầy niềm vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn ăn thì lăn vô bếp đi. Hồi nào đi,ới tui một tiếng nha?

      Xóa
  18. Nhìn bảng giá tiền đồ uống thôi là em tái cả mặt anh à. chúc anh luôn vui vẻ ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
  19. Túi ni Gái sang đây rồi anh mời Gái một bữa những món như ở trên đi..hiii...chúc anh buổi tối thật vui!

    Trả lờiXóa
  20. Ngày mới MN sang thăm anh Ngu Ho . Chúc anh luôn thật vui và có những chuyến du lịch lý thú nữa . Anh nhớ ăn món ngon ghi lại địa chỉ để mai mốt MN có đi thì xin lại anh nhé ...hihi.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ấy, phải nhờ thổ địa ở đó chứ. Hỏi Cỏ May thử xem, bạn ấy rành quá xá!!!

      Xóa
  21. Sang thăm NH nè! Được một vòng quanh Cần Thơ, thưởng thức những món ngon ở đây. Thank NH nhìu nhìu nha! Chiều nhiều niềm vui bên gia đình nha NH.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn ghé thăm. Cuối tuần vui vẻ nhiều nghe.

      Xóa
  22. Món ăn miền Tây đúng là ngọt đường, PT thấy thì hấp dẫn, nhưng ăn thì không khóai lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, đúng thế. Đột xuất (nhậu nhẹt,tiệc tùng)thì mình làm tới tới nhưng trường kỳ kháng chiến (ăn hằng ngày) thì mình cũng không theo được!

      Xóa
  23. "Tại sao không qui hoạch những cụm dân cư nhỉ?", câu ni phải hoải ở SG và HN chớ Cần Thơ thì vẫn còn thoáng đãng nhìu lắm mờ. CN vui vui aNH hỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái O ni! Nghe Huế miền đang nóng khủng khiếp lắm phải ko?

      Xóa
  24. Thấy món ăn là mắt em sáng lên cho dù biết là chẳng khi nào đi đến được Cần Thơ để mà ăn món ấy. Ăn qua ảnh của anh Ngu Ho cũng ngon lắm rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếc nhỉ. Có cơ hội phải mời Mụ Phù Thủy xinh đẹp ăn bún măng vịt. Ngon ko chê được!!!

      Xóa
  25. Đang đói bụng, đọc bài của nhà anh làm NM càng đói thêm! Anh thật khéo dẫn dụ du khách. NM muốn đến Xẻo Quýt, đến miền Tây quá đi mất thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn trẻ, còn thiếu gì cơ hội. Chỉ sợ không muốn thôi.

      Xóa
  26. Hôm nay ghé lại thăm anh và chúcanh luôn vui vẻ bình an anh nhé.

    Trả lờiXóa
  27. Hẹn một ngày HD sẽ đến Cần thơ nhờ anh dẫn đi ăn các món điểm tâm ngon nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HD đi CT có vẻ dễ hơn nhờ tui làm người hướng dẫn vì tui đang ở SG mờ!

      Xóa
  28. biết bao giờ giáo mới được đi qua những địa danh này! tiếc...
    chúc anh NH vui khỏe và đi nhiều nữa rùi viết bài cho giáo đọc, hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn ghé thăm. Mình chỉ ăn theo thôi, hồi nào con nó cho đi theo thì OK.

      Xóa
  29. Buổi chiều thấy đói bụng ghé nhà anh xin bát phở đây hiiii...chúc anh luôn vui và hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái O ni! Hồi nào về SG phone cho tui, tui đãi cơm tấm, bún cá Qui Nhơn rất ngon. Phở cũng ngon nữa !

      Xóa
  30. Cho em tô bún măng nha chủ nhà ui ?-Thêm xị đế nữa đi há

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ha ha! Việt vị rồi! Tiệm bún này rất đông khách nên không phục vụ đế cho bạn đâu. Cám ơn ghé thăm.

      Xóa
  31. Ghé nhà bạn thưởng thức món ngon miền tây.Ngồi xuồng máy chạy trên sông nước cũng thú vị lắm bạn ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu muốn chạy xuồng thì đi xem chợ nổi CÁI RĂNG và PHONG ĐIỀN

      Xóa
  32. Ngũ huynh ơi! dù cái bụng đang no nhưng nhìn vào những cái tô thức ăn và lời giới thiệu của Ngũ huynh cũng làm cho cái miệng nó thèm ăn rồi.
    Hôm tháng Giêng Nilan cũng có đi Cần Thơ, ở đó 3 ngày, cũng vui.
    Buổi tối bình yên Ngũ huynh nhé.

    Trả lờiXóa
  33. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  34. Thăm bạn . Cuối tuần nhiều vui bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuần mới khỏe và vui nhiều nha cô gái Tây đô.

      Xóa
  35. Phong cách sống của dân Việt nói chung và Miền Tây nói riêng. Ở phải khoáng đãng, thuận tiện (Nhất cận thị nhị cận giang, liền canh liền cư). Đó là phong cách của nền kinh tế nông nghiệp. Với xu thế phát triển công nghiệp, rồi đây việc cụm dân cư phát triển là điều tất yếu. Gần các khu chế xuất, khu công nghiệp, đã mọc lên lớp lớp nhà trọ nhằm phục vụ việc cư trú cho người lao động. Mong rằng nhà nước có chính sách sao cho người lao động mua được nhà để ở thuận tiện cho công nhân. Có như vậy, công nhân mới ổn định được cuộc sống và làm việc có hiệu quả hơn. Hiện nay ở địa phương trong vùng lũ, có cụm "cụm dân cư vượt lũ". Nhưng với cụm dân cư này khó phát triển vì đời sống của nông dân gắn liền với mảnh ruộng...nên họ không tha thiết.
    Việc ở như trên đã nói, riêng các quán hàng ven theo trục lộ là nhằm tạo thêm thu nhập cho người nội trợ, lao động nhàn rỗi...
    Vài thông tin cho bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhiều, bạn có vẻ rành vùng dưới đó quá hả ?

      Xóa
    2. Vốn dĩ tôi từ đất phèn khô nẻ
      Lang bạt kỳ hồ rẽ bước cuộc ngao du...
      Tôi ở tận cái nơi...cao quý gọi là Lung Ngọc Hoàng mừ!

      Xóa
  36. miền tây gạo trắng nước trong , anh mà vè được thì mong gì bằng , cứ tưởng chị em mời anh ở lại lun đó chứ, anh vui nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn đã ghé thăm. Mình đã ở dưới đó mấy chục năm lận bạn ơi.

      Xóa
  37. Sang thăm anh và chúc anh đầu tuần ấm áp ngọt ngào anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đã từng ăn canh lục bình chưa? Vui nhé.

      Xóa