Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

CỔ HỌC TINH HOA

    

      Tuần này mình rất bận nên xin copy vào đây hai bài học xưa cũ trong Cổ Học Tinh Hoa để các bạn đọc thư giãn mà ngẫm nghĩ cũng được.


LỢI MÊ LÒNG NGƯỜI 

Nước Tống có kẻ mất cái áo thâm . Anh ta ra đường tìm . Thấy người đàn bà mặc áo thâm, níu lại đòi rằng:"Tôi vừa mất cái áo thâm, chị phải đền trả tôi cái này". Rồi cứ giữ chặt cái áo không buông ra nữa . 

Người đàn bà cãi:
"Ông mất áo thâm, tôi biết đấy là đâu ? Áo tôi mặc đây là áo của tôi, chính tôi may ra" . 

Anh kia nói:
"Chị cứ phải đền trả áo cho tôi . Cái áo thâm tôi mất dầy, cái áo thâm chị mặc mỏng . Lấy áo thâm mỏng của chị đền áo thâm dầy cho tôi, còn phải nói gì lôi thôi nữa !"

Tử Hoa Tử

CHÚ THÍCH: Nước Tống là một nước chư hầu thời Xuân Thu sau phải mất nước, bị Tề lấy mất, ở vào huyện Thượng Khưu tỉnh Hà Nam (TQ) bây giờ .


LỜI BÀN: Mất áo trong nhà mà ra đường tìm, đã là chuyện buồn cười . Mất áo đàn ông mà đòi áo đàn bà lại là chuyện buồn cười . Mất áo thâm dầy bắt đền áo thâm mỏng mà cho là phải, lại là chuyện buồn cười nữa . Ôi cái lợi nó làm cho lòng người mê muội, chỉ biết có mình, không biết có ai, chỉ vụ lợi cho mình mà quên cả phải trái . Kẻ nào đã vụ lợi như thế , thì cái gì mà chẳng dám làm , cái gì mà chả dám nói ! Than ôi ! Cái đời kim tiền bây giờ biết bao nhiêu phường đòi áo như người nói trong chuyện này .



BẮT CHƯỚC NHĂN MẶT

Nước Việt có nàng Tây Thi nổi tiếng đẹp một thời . Nàng có chứng đau bụng, mà khi nào đau, ôm bụng nhăn mặt thì lại càng đẹp lắm .

Có người đàn bà ở cùng làng thấy mặt nhăn mà đẹp, muốn bắt chước, về nhà cũng ôm bụng mà nhăn mặt . Người làng trông thấy, tưởng là ma quỷ, nhà giàu thì đóng cửa chặt không dám ra, nhà nghèo thì bồng bế vợ con mà chạy trốn .

Trang Tử


CHÚ THÍCH: Tây Thi hoặc còn gọi Tây Tử là người con gái nước Việt ở thôn Trử La, làm nghề dệt vải, cha thì bán củi . Nàng nổi tiếng đẹp, sau vua nước Việt là Câu Tiễn vì thua nước Ngô, đem nàng hiến cho vua Ngô là Phù Sai .
Trang Tử sách của Trang Chu soạn, đến đời Ðường gọi là Nam Hoa chân kinh, Trang Tử, học đạo Lão Tử, sau người ta vẫn xưng Lão Tử với Trang Tử là tổ của Ðạo Gia .

LỜI BÌNH : Chỉ biết nhăn mặt là đẹp, không biết nét mặt phải thế nào thi nhăn mặt mới đẹp, thực là đáng tiếc ! Kẻ quên phận mình, chỉ muốn bắt chước người thì có khác gì người xấu muốn bắt chước nàng Tây Thi nói trong chuyện này không ? Ôi ! Bắt chước là một cái hay, nhưng nếu không chịu suy nghĩ cứ nhắm mắt bắt chước liều, như con lừa thổi sáo, con nhái muốn to bằng con bò, thì chỉ làm trò cười cho thiên hạ, chẳng những không được lợi gì mà lại thiệt đến thân .

13 nhận xét:

  1. cổ học tinh hoa là những bài học thâm thúy

    Trả lờiXóa
  2. Hai câu chuyện thật có ý nghĩa. Em chúc anh Ngũ Hồ một ngày thật vui!

    Trả lờiXóa
  3. Mỗi câu chuyện đều có một nét riêng của nó và chuyện nào cũng có một ý nghĩa thật sâu sắc. ctím sang thăm NH chúc Nh có một đêm êm đềm.

    Trả lờiXóa
  4. Hai câu chuyện thật thâm thúy, HD qua thăm anh, chúc anh tối an lành!

    Trả lờiXóa
  5. Cổ học tinh hoa thời nay mấy ai tìm...
    Tân tân giai điệu lắm người chen chân!

    Trả lờiXóa
  6. Những bài học quý trong "Cổ học tinh hoa" thời nào cũng có giá trị, rất hiện thực anh nhỉ!

    Trả lờiXóa
  7. Chắc giáo phải thỉnh Cổ học tinh hoa dzìa nghiền ngẫm cho khôn ra một tí anh NH à! hic...

    Trả lờiXóa
  8. những bài học quý giá thời nào cũng nên học hỏi! cám ơn tác giả đã sưu tầm cho mọi người đọc!

    Trả lờiXóa
  9. Cổ học tinh hoa, một cái đúc kết mọi cái. Thăm bạn và chúc chúa nhật an lành

    Trả lờiXóa
  10. Hs bây giờ không được học mấy truyện này. Uổng thật!

    Trả lờiXóa
  11. Em có cùng ý kiến với anh Vĩnh Ba và chị Lưu Hồng Đoan.

    Trả lờiXóa
  12. Ct chào bác.
    Đọc chuyện nước người, mới nghe thì tức cười, nhưng ngẫm kĩ thấy họ dạy về đánh giá nhân cách, thấy được đúng sai, hướng về cái thiện.
    Nhìn lại chuyện nước mình, sẽ nói đến sự ăn miếng trả miếng và cho đó là dạy khôn (người đàn bà mất áo liền vào nhà anh kia dắt đàn bò, nói là đàn bò của bà bị mất, anh kia phải đền trả - Hiii, Ct suy ra từ chuyện trả lời câu hỏi một ngày ngựa của vua đi bao nhiêu dặm...).
    Hai bài học bác đăng, thật đơn giản, nhưng ý nghĩa thì nhiều, thấy rõ trong xã hội hiện tại.

    Trả lờiXóa