Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

ÔI HUẾ CỦA TA

        ÔI HUẾ CÙA TA!


      Một buổi chiều hè năm ngoái, tôi cùng P, một người bạn rất thân, về đường Trịnh Công Sơn để “làm” vài chai Huda, một loại bia nổi tiếng ở Huế. Đây là một con đường đẹp mới mở vài năm gần đây. Đường chạy dọc theo bờ sông Hương với bãi cỏ dài xanh mướt mà bên kia là một cù lao nhỏ giữa sông nổi tiếng với món chè bắp Cồn Hến. Người ta bảo Hàn Mặc Tử làm bài thơ Đây Thôn Vỹ Dạ khi chưa đến Huế, nhưng đứng trước sông này nước này có lẽ không có câu thơ nào mô tả cảnh đẹp này hay hơn:
   Gió theo lối gió mây đường mây,
   Dòng nước buồn thiu hoa bắp lay,
   Thuyền ai đậu bến sông trăng đó,
   Có chở trăng về kịp tối nay?
   Vừa ngồi lên ghế trên bãi cỏ mượt, bạn tôi vừa khoát tay chỉ những dãy nhà cao tầng sau những rặng cây bên kia sông bảo tôi tự hào:
  Mi coi bên tê nhà cao tầng có kém chi Sài Gòn của mi không?
  Tôi buồn bã không trả lời bạn mình. Tôi dám chắc những người con xứ Huế tha phương không ai mong đợi một sự thay đổi đánh mất mình như Huế bây giờ.
   Đồng ý là nhiều thay đổi đã làm cuộc sống của người dân tiện nghi hơn: khắp thành phố Huế, khắp tỉnh Thừa Thiên-Huế bây giờ đường bê tông nhựa chạy đến tận mỗi xã, mỗi thôn, và cùng với đường nhựa là điện, là nước sạch của Thủy cục Huế. Học sinh đi học, gần thì xe đạp, xa thì xe gắn mày; (không như tôi ngày xưa, khi còn học tiểu học chỉ toàn cuốc bộ, đường trải đá và từ nhà tới trường gần 5 km!) Và còn nhiều thứ tiện ích khác nữa…làm đời sống tiện nghi, thoải mái hơn.
   Thế nhưng quá trình đô thị hóa cũng đã làm biến dạng Huế rất nhiều làm những người con đi xa về lòng ngậm ngùi, tiếc nuối!
   Cũng trong bài thơ Đây Thôn Vỹ Dạ của thi sĩ họ Hàn:
   Sao anh không về chơi thôn Vỹ,
   Nhìn nắng hàng cau, nắng mới lên,
   Vườn ai mướt quá xanh như ngọc,
   Lá trúc che ngang mặt chữ điền?
  Bây giờ, con đường đi qua thôn Vỹ, suốt dọc từ Đập Đá đến Chợ Nọ và xa hơn, còn đâu nữa những hàng cau thắp nắng, còn đâu nữa những hàng tre, khóm trúc che ngang mặt chữ điền? Bây giờ hai bên đường nhà cao tầng san sát: khách sạn, nhà hàng, quán nhậu, karaoke, nhà nghỉ…Và còn đâu không khí thanh bình, êm ả ngày cũ; bây giờ suốt ngày xe hơi, xe gắn máy…cứ chạy như ma đuổi!
   Trong thành nội cảnh tượng cũng không vui hơn. Vào cửa Thượng Tứ,đường Đinh Tiên Hoàng, chỉ 50m ,nhìn qua trái thấy một cảnh tượng rất không hài hòa! Xe tăng, đại bác v.v…được trưng bày như là một bảo tàng ngoài trời trước một một cơ sở giáo dục cũ uy nghiêm, trầm mặc và rêu phong của triều Nguyễn : Quốc Tử Giám! Và nhìn xa hơn phía sau là Đại Nội, Ngọ Môn. Bờ Nam sông Hương đâu thiếu chỗ để xây dựng một bảo tàng loại này? Và con đường này bây giờ hai bên cũng sầm uất nhà hàng, cửa tiệm như đường Mai Thúc Loan, Lê Thánh Tôn…Con đường trước cửa Hiển Nhơn, đường Đoàn Thị Điểm mà nhiều người cho là Đường Phượng Bay của nhạc sĩ họ Trịnh cũng bớt đi những cây phượng, cây muối.hai ba tiệm cà phê tổ chảng, có nơi người ta đục tường mở tiệm bán chim, bán đồ trang trí nội thất! Song song với con đường này, phía bên cửa Chương Đức, đường Lê Huân ngày xưa rất đẹp với những nhà nhỏ, vườn nhỏ bây giờ cũng nhà hàng cửa tiệm san sát may mà nhà lầu chính quyền địa phương chỉ cho xây cao một tầng!
   Thay đổi cho tốt hơn là rất tốt. Nhưng thay đổi mà phải giữ cho được bản sắc riêng của từng địa phương mới tốt. Huế không thể thay đổi như Đà Nẵng, một thành phố công nghiệp, thương mại. Nếu Huế không giữ được bản sắc của mình thì một ngày Huế sẽ là một thành phố vệ tinh của Đà Nẵng!
   May mà nhân sĩ, trí thức Huế còn nhiều, còn giữ được sự tỉnh táo trong cơn sốt thay đổi chóng mặt của cơn lốc đô thị hóa. Nếu không bờ sông Hương bây giờ đã bị xây kè cứng ngắt, khô khan và đồi Vọng Cảnh, một thắng cảnh độc đáo của Huế ở thượng nguồn sông Hương đã không còn giữ được vì đồng tiền đầu tư từ nước ngoài!


56 nhận xét:

  1. anh vè thăm lãi quê xưa
    Huế trong cảnh sắc nay vừa đổi thay
    Chữ điền cô gái thơ ngây
    Còn đâu lá trúc che mày ngó theo....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huế xưa nay đã khác nhiều,
      Anh về xa xót lắm điều đổi thay!

      Xóa
  2. Tôi vào Huế lần trước cách đây 20 năm,năm ngoái có dịp quay về Huế cũng thấy khác nhiều,Huế bây giờ ồn ào náo nhiệt chứ không còn yên tĩnh như trước.Đúng là tiếc ,vì nói đến Huế ai cũng tưởng tượng ra một thành phố mộng mơ yên tĩnh.Bao giờ trở lại ngày xưa nhỉ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những cái đã mất này vĩnh viễn không bao giờ tìm thấy lại! Có chăng là trong mơ...

      Xóa
  3. Cát yêu Huế từ lẩu lâu...
    Thích nhất là nhà vườn Huế của ngày xưa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sống trong nhà vườn là sống gần gũi thiên nhiên. Bây giờ người ta thích đập nó đi để xây nhà lầu cho mất công leo trèo mỗi ngày!

      Xóa
  4. Chúc Bạn tuần mới nhiều niềm vui, may mắn và thành công trong mọi việc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm. Tuần mới vui khỏe nhé.

      Xóa
  5. Tiếc là HD chưa một lần đến Huế để được ngắm cảnh Huế thơ mộng hay được các thi nhân mô tả qua những vần thơ
    hichichic

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy sao? Bây giờ phương tiện đi lại cũng dễ mà! Vậy mà tôi đã ở quê bạn đến 5 năm, đâm ra nghiện mì quảng luôn!

      Xóa
  6. Sự thay đổi đáng buồn đó diễn ra hầu như đều khắp cả nước và làm biến mất cảnh sắc thanh bình êm đềm vốn có của làng quê VN. Mọi người chạy theo lợi nhuận và tiện nghi, đâu biết rằng những cái mới thô kệch ấy sẽ làm mất dần nét văn hóa đặc sắc của VN và làm đau lòng những người dân nặng lòng với quê hương. Thiệt là đáng buồn và đáng tiếc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng cảm nhé. Thay đổi là tất yếu nhưng phải biết giữ lại những gì tinh túy của Cha Ông.

      Xóa
  7. Tui vừa về Huế vào cách đây 1 tuần. Cảm nhận không khác anh mấy tí. Khi khổng khi không mang mấy cái xe tăng, đại bác, máy bay...tổ chảng để chình ình trước QTG, ngôi trường HN ngày xưa...(Bây giờ trường HN dời về Tây Lộc, một chi nhánh cũ của Hàm Nghi -nơi tui học năm 1960) Di sản văn hóa thế giới đâu có mấy thứ ni...botay.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, ở bờ Nam sông Hương đâu thiếu đất ?

      Xóa
  8. Dù Huế thay đổi như thế nào dưới mắt những người con xa xứ , nhưng riêng em - một đứa con của miền đông Nam bộ vẫn ao ước mãi được một lần ra Huế cho biết ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vĩnh Ba, Rất Huế, Ksor...đang chờ Huỳnh muội đó.

      Xóa
    2. Muốn đi - thời phải có tiền
      Nhưng em " cháy túi " triền miên huynh à ?
      Chắc phải hẹn ngày ...hơi xa ..
      Đến thăm xứ Huế lụa là một phen ...

      Xóa
  9. Dù qua bao biến đổi cái còn lại là cung đình Huế, vậy là đủ rồi, những thành nội thành ngoại đã làm ấm long con dân VN rồi anh ạ. chúc anh buổi chiều vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc cuối tuần vui vẻ. Cám ơn đã ghé thăm.

      Xóa
  10. EMT có dịp đi ngang Huế , dù chỉ dừng chân nghỉ lại một đêm cách đây 23 năm nhưng vẫn đọng trong ký ức một thành phố Huế cổ kính với sông Hương êm đềm và thơ mộng .
    Sự đổi thay quá nhiều làm mất vẻ yên tĩnh thơ mộng của Huế thì quả là đang tiếc anh ngu ho nhỉ .
    Chúc anh luôn vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn EMT ghé thăm.
      Đọc comment của mình bên nhà bạn chưa? Hồi còn một thời áo trắng bạn quá đẹp! Bây giờ nhìn bạn trong avatar mình tự hỏi bây giờ không biết Lão Bà Bà EMT ra sao nghỉ?

      Xóa
    2. Avatar là hình EMT chụp tháng 6/2012 khi đi du lịch tại ĐL . Mời anh ngu ho xem bài BÂNG KHUÂNG bên blog EMT sẽ thấy rõ hơn nhé .
      Chúc anh cùng gia đình cuối tuần vui nhiều .
      http://enmuathu.blogspot.com/2012/12/bang-khuang.html

      Xóa
    3. Qua nhà EMT rồi, không thấy BÂNG KHUÂNG đâu cả! Chỉ thấy bài lục bát về Huế rất tình cảm của EMT thôi??

      Xóa
    4. Anh ngu ho bôi đen đường link và nhấp chuột phải > hiện bảng > anh bấm vào dòng : Đi đến http://enmuathu.blogspot.com/2012/12/...là thấy entry Bâng khuâng anh ngu ho ạ .

      Xóa
    5. Hoặc anh tìm mục Lưu trữ blog - tháng 12 sẽ thấy entry Bâng khuâng đấy ạ.

      Xóa
    6. Ngày 20 tháng 12 năm 2012
      BÂNG KHUÂNG

      Xóa
  11. Huế có thay đổi thăng trầm như thế nào thì PT cũng chưa một lần ra huế , nhưng vẫn yêu những bài hát về Huế và thích nhìn những tà áo tím qua hình ảnh mà thôi anh à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Áo tím mô nữa? Ngày xưa,đàn bà, con gái xứ Huế ra khỏi nhà luôn mặc áo dài, chứ bây giờ còn mô nữa!

      Xóa
  12. MN đến Huế hai lần ... nét cổ kính của thành phố , nét dịu dàng của các O Huế ...để lại một ấn tượng đẹp khó phai .
    Chúc anh NguHo tháng Bảy nhiều niềm vui và hạnh phúc nhé . Thân mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đi nhiều nhỉ, lâu chưa? Có gặp blogger nào ngoài đó hướng dẫn đi chơi ko?

      Xóa
    2. Em đi năm 2009 và tháng 12 - 2010 ... Với MN Huế vẫn rất đẹp anh ah.
      Chúc anh cuối tuần thật vui nhé. Thân mến.

      Xóa
  13. Lâu quá hôm nay mới trở lại thăm anh đồng hương.Huế bây giờ thay đổi nhiều không anh?Chẳng ai mà tệ như em bỏ quê đi biệt.Nghe anh nói những đổi thay vừa mừng,vừa lo,vừa tiếc....Chiều vui khỏe anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao đi biền biệt vậy? Thất tình O Tôn Nữ nào à?

      Xóa
  14. Em đã đến Huế một lần vào năm 2007. Lúc ấy cũng đã thấy hơi hướng của đô thị hóa nhiều rồi. Từ bấy đến nay chắc là Huế đã khác lắm. Em cũng mong được một lần nữa trở lại đấy anh a! Chiều vui nhiều anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vào nhà Mụ không được? Máy bảo phải có giấy phép của Mụ? Phật lòng chăng? Nếu vậy thì: Xin Lỗi.

      Xóa
  15. "Ôi Huế của ta. Ta có Huế tự hào..."
    Quý bác Ngũ Hồ, HSV lâu ngày về Huế mới chộ Huế đổi thay mà buồn. Riêng bon chúng tui như mệ VB, Ksor, CS, Bút Rè, RH, Thanh Nhã...thấy lâu rồi cũng quen con mắt và rất ưa ý mấy câu thơ của Thu Bồn:
    " Dạ thưa xứ Huế bây giờ
    Vẫn còn núi Ngự bên bờ sông Hương..."
    Hai bác và chư vị thiện nam tín nữ nghĩ răng? Hehe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai câu thơ bạn dẫn không phải của Thu Bồn nhưng cũng của một nhà thơ quê Quảng Nam khác: Bùi Giáng. Đúng không?

      Xóa
  16. Theo chân anh , MT sang thăm , cuối tuần vui vẻ , may mắn..anh nhé

    Trả lờiXóa
  17. Cho dù thay đổi đến cỡ nào đi nữa tím cũng mong Huế vẫn giữ được một chút gì đó của Huế mộng Huế mơ...Đề cho những người chưa được một lần đến huế còn có dịp ngắm nhìn phong cách trữ tình của một Huế thương. Ngày mới nhìu điều an lành, may mắn về bên NH nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả mình và tất cả người dân Huế cũng chỉ mong như Tím. Cám ơn ghé thăm. Chúc vui, khỏe.

      Xóa
  18. Em vô Huế lần đầu năm 1978 và lần vào cuối cùng cách đây khoảng một tháng nhìn tổng thể cảnh quan vẫn như xưa không thay đổi mấy hiii..ở Huế thích nhất là đi đường không đội mũ nón vẫn không thấy nắng, ghé thăm anh chúc anh buổi chiều thật vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đã nói với Gái chưa nhỉ, quê ngoại mình ở Triệu Phong,QT. Thưc ra Gio Linh mới đúng. Chiến tranh nên từ Gio Linh dạt qua Triệu Phong.

      Xóa
  19. Qua miêu tả của bạn về Huế mình cảm thấy hụt hẩng rất nhiều về hình ảnh cố đô, nền công
    nghiệp hóa đã làm mất hết những nét đep cổ kính trong văn học mà mình rất ngưỡng mộ Mình chưa ra Huế bao giờ , chỉ nhìn Huế từ trên cao qua những chuyến bay ra Hà Nội .Cuối tuần Chúc bạn và quý quyến vui . Thân

    Trả lờiXóa
  20. Ghé thăm bạn Chúc vui vẻ may mắn suốt tuần nhé.

    Trả lờiXóa
  21. Nét cổ kính đáng yêu của Huế vẫn giữ được nét văn hóa xưa anh nhỉ ? Lâu rồi BD chưa thăm Huế nhưng vẫn được ngắm Huế qua ti vi anh ạ, chúc anh vui khỏe vạn sự an lành nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
  22. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  23. Biết làm sao khi những cái đầu quyền cao mà trí thấp. chúc anh an vui ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
  24. Đã lâu rồi, em chưa về thăm Huế.......
    Xin cho Huế mãi mãi vẫn còn cái nét cổ kính. Anh Ngũ Hồ iết không? ở Denmark bây giờ vẫn còn những mái nhà Tranh đó. Loại Tranh nầy chịu đựng cả 100 năm và đắt tiền hơn là lợp ngói.
    Buổi chiều thật vui anh Ngũ Hồ nhé

    Trả lờiXóa
  25. Cuối tuần sang thăm, chúc bạn có những ngày nghỉ tràn đầy niềm vui, ấm áp bên gia đình và mọi điều tốt đẹp

    Trả lờiXóa
  26. . Trường Tiền soi bóng Hương Giang
    Phố gầy e ấp giữa hàng phượng bay
    .Chuông chùa Thiên Mụ ru say
    Văn Lâu đổ bến nơi này Huế mơ .......
    .........
    Quê miền đổi khác nhiều mất rồi -

    Trả lờiXóa
  27. Mấy hôm nay bệnh,không lên mạng được, không trả lời các bạn được. Xin thông cảm.

    Trả lờiXóa
  28. Thăm và chúc anh ngày mới an vui,sức khỏe !

    Trả lờiXóa

  29. CHÚC BÁC NGŨ HỒ CHIỀU VẾ AN LÀNH NHÉ!

    Trả lờiXóa
  30. Đường Trịnh Công Sơn chạy dọc theo bờ sông mát mẻ nên chiều quán nhậu. Có lẽ người Huế quá rành nhạc sĩ họ Trịnh lúc còn sống thích uống lai rai nên đặt tên ông cho con đường nầy.
    Chúc anh luôn an vui!

    Trả lờiXóa