Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

MÙA GIÓ CHƯỚNG

       MÙA GIÓ CHƯỚNG


   Chúng ta chắc ai cũng đã từng xem cuốn truyện Mùa Gió Chướng của Nguyễn Quang Sáng hay cuốn phim phóng tác cùng tên của đạo diễn Hồng Sến. Cả truyện lẫn phim đều là những tác phẩm rất hay. Nhưng ở đây tôi không làm công việc của nhà bình luận và đánh giá sách và phim ảnh, tôi chỉ nhớ về một vài đặc sản Nam Bộ trong mùa gió chướng.
   Nam bộ chỉ có hai mùa. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 và mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4. Hết mùa mưa, một sáng bất ngờ thấy gió mạnh lên lao rao trong các tán lá dừa, khóm chuối, đôi khi bụi mịt mù: gió chướng đã về. Gió chướng là gió mùa Đông Bắc ở miền Nam. Đây là tên gọi của bà con nông dân Nam bộ đối với gió mùa Đông Bắc. Khi gió chướng mạnh, triều lên, nước biển xâm nhập sâu vào các dòng sông.” Sự xâm nhập mặn là một trong những yếu tố gây trở ngại (chướng) đến sản xuất nông nghiệp, thủy hải sản và sinh hoạt của nhân dân.”
   Cuối năm, dù là đất phương Nam, nhưng Nam bộ vẫn se se lạnh. Trong vườn, dọc các bờ ruộng, kênh rạch…bông so đũa nở trắng cây. Trước hiên nhà, giàn đậu rồng trái chi chít đu đưa trong gió. Tạo hóa thật khéo sinh, khéo dưỡng! Dưới sông mùa này cũng là mùa của tôm càng xanh. Theo tôi, trong các món canh chua Nam bộ, dù mỗi món có hương vị riêng, món canh chua tôm nấu bông so đũa là ngon nhất và có vị thanh thanh rất riêng!



Bông so đũa trắng


Bông so đũa màu đỏ

   Trong một bài trước kể về miền Nam tôi đã thuật lại cho các bạn một cách bắt tôm càng xanh đặc biệt là quậy nước mương cho đục để tôm xốn mắt trồi đầu lên và người bắt chỉ cần túm râu chú chàng xách lên. Tôm bắt lên hay mua về, lớn thì lột vỏ cắt khúc, nhỏ thì chỉ cần cắt đầu đuôi rồi ướp với chút nước mắm, tiêu, hành, bột ngọt. Bông so đũa lặt bỏ những tai xanh quanh cuống và nhị vàng đầu bông. Để có vị chua có thể dùng me, xoài non, trái bần xanh. Canh chín nêm bằng một ít rau ngò om (ngũ điếc), ngò gai là cả nhà sực nức mùi thơm! Không hiểu sao tôm và bông so đũa lại rất hợp nhau. Những con tôm hồng hồng,những bông so đũa trắng ngà, vài miếng cà chua, vài lát ớt đỏ trong tô nước canh trong vắt! Nhìn và ngửi là muốn ngồi vào bàn ngay! Bông so đũa giòn sật sật, chấm một chút nước mắm ngon, mới nhai có vị nhân nhẫn nhưng sau khi trôi khỏi cổ họng để lại một cái hậu ngọt ngọt làm muốn ăn mãi! Nước canh chua tôm so đũa ngọt chua thanh thanh khác hoàn toàn canh chua cá lóc, canh chua lá giang thịt gà, canh chua rau muống cơm mẽ hay canh chua cá linh bông điên điển…



 Canh chua tôm nấu bông so đũa

   Đậu rồng ( trái đậu có 4 khía như cây xương rồng) cũng là một đặc sản Nam bộ mùa gió chướng. Đậu rồng có bông tim tím rất đẹp. Trái đậu rồng có thể dùng chấm nước cá hay thịt kho ăn với cơm. Nhưng ngon hơn ta có thể xào đậu rồng đơn giản với tỏi và ngon ngất là đậu rồng xào thịt bò! Theo một tạp chí khoa học mà tôi đã được đọc, ở một số nước Đông Nam Á người ta dùng hạt đậu rồng như hạt đậu nành và thành phần dinh dưỡng trong đậu rồng cao hơn cả đậu nành!

Giàn đậu rồng


Đậu rồng xào thịt bò

  

80 nhận xét:

  1. Bài viết thật thú vị và bổ ích huynh à! Mừng huynh đã tìm ra đề tài đắc ý để viết đều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Rum. Cũng chỉ là nói khơi khơi cho vui thôi không đi sâu vào vấn đề được.

      Xóa
  2. Anh là dân Nam bộ chính gốc rồi ...:D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn, nhưng chưa đâu. Hằng ngày vẫn thích ăn theo gôut Huế.

      Xóa
  3. hiiiii thèm mây món ăn quê quá ngũ huynh ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mới ăn Tết ở VN mà? Coi bộ thích nước mắm hơn hả? Chúc vui.

      Xóa
  4. Nghe kể mà thèm quá bạn ơi

    Trả lờiXóa
  5. Tuyệt quá anh à,cho em xin thêm ly đế nhé!Chúc anh

    Trả lờiXóa
  6. Sang thăm anh, chúc anh vui khỏe để đón ngày giỗ tổ 10 /3 nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, hôm kia đi ngang công viên Tao Đàn thấy người ta đang chuẩn bị rất lớn.

      Xóa
  7. Ở nơi này...gió vẫn lung tung...

    Trả lờiXóa
  8. Anh ơi tặng em nồi canh trên đi để chiều nay về măm khỏi phải nấu, nhìn ngon quá hiiiii...bộ phim này em cũng có xem mấy lần rồi rất hay, chúc anh buổi chiều thật vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ tự nhiên, bưng cả nồi đi cho gọn.
      Ừ, phim đó rất hay.

      Xóa
  9. Mấy cái món Nam Bộ anh kể cũng ngon thiệt mà tui chưa hề được rờ tới.Chỉ có món đậu rồng xào thịt bò là hay "xử" bởi ở đây tui cũng có trồng đậu rồng. Có điều là trồng để ra hoa cho đẹp, còn trái thì lèo tèo như "thằn lằn mùng 5", muốn ăn phải ra chợ mua..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc tại vì bạn về Long Xuyên không gặp mùa gió chướng?

      Xóa
  10. Một buổi tối tràn đầy niềm vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
  11. Sang thăm bạn nhìn thấy bày nhiều món ngon quá .Mình cũng dân miền tây nhưng lại không ăn được bông so đũa ihihihi Đậu rồng thì mình ưa lắm ,thích ăn sống chấm nước cá kho . Không biết có được bạn mời ăn đậu rồng xào thịt bò không nhỉ .Vui bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vui lắm khi biết PN cũng là dân miền Tây! Hồi nào có cơ hội, mời bạn một chảo đậu rồng xào thịt bò luôn!

      Xóa
  12. Quý bác vào thăm người bạn cũ vừa mới qua blogspot tậu nhà nhé! Theo đường link này:

    http://nguyenvke51.blogspot.com/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy trong mấy cái mail của Thaydo có địa chỉ Ksor mà mình cứ tự hỏi không biết hai người này đã quen biết nhau thế nào? Nhưng thấy cũng chỉ để đó mà không hỏi vì cũng ngại ngại...

      Xóa
    2. Cũng chỉ quen qua blog yahoo như quen với bác Ngũ Hồ thôi! đến giờ vẫn chưa gặp mặt mà!

      Xóa
    3. Mình tưởng quen từ trước. Mình, Ksor, Vĩnh Ba,Cuộc Sống, Thanh Nhã đã được Rất Huế mời "ăn nhà mới" năm ngoái ở Huế. Cái tên Ksor của ảnh có giai thoại rất vui đấy. Nếu có cơ hội gặp và yêu cầu ảnh sẽ kẻ nguồn gốc cái tên của ảnh cho bạn nghe. Vui lắm!

      Xóa
  13. Ngu ho huynh là dân Huế mà xem ra rành món ăn Nam Bộ quá ta ơi! Dã Quỳ muội muội góp thêm vài món ăn đặc sản của Nam Bộ nữa nè: Tôm nõn xào bông điển điển của vùng đồng bằng sông Cửu Long, ngon không thua món đậu rồng xào thịt bò đâu. Cá kèo kho với rau răm. Lẩu mắm cá linh. Khô cá sặc lá nướng xé nhỏ trộn giấm dưa chuột chua ngọt....
    Ngu ho ca ca biết không, đậu rồng ngâm chua xào thịt bò cũng ngon lắm. Hồi đó nhà em gái của DQ trồng giàn đậu rồng, ngày nào cũng hái cả rổ to đùng, ăn không hết phải mang cho hàng xóm, muối chua để ăn dần nữa đó. Trái đậu rồng ăn kèm món mắm cá cơm chua kèm thịt ba chỉ luộc là cháy nồi cơm đó huynh ơi!
    Chúc ngu ho ca ca vui khỏe nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Wow, nghe muội kể chảy nước miếng tùm lum đây này!!!
      À mà rành thế sao DQ không viết vài bài về ẩm thưc ni đi? Cái đó tương đối dễ viết mà lại hấp dẫn mọi người.

      Xóa
  14. Ngu ho huynh là dân Huế mà xem ra rành món ăn Nam Bộ quá ta ơi! Dã Quỳ muội muội góp thêm vài món ăn đặc sản của Nam Bộ nữa nè: Tôm nõn xào bông điển điển của vùng đồng bằng sông Cửu Long, ngon không thua món đậu rồng xào thịt bò đâu. Cá kèo kho với rau răm. Lẩu mắm cá linh. Khô cá sặc lá nướng xé nhỏ trộn giấm dưa chuột chua ngọt....
    Ngu ho ca ca biết không, đậu rồng ngâm chua xào thịt bò cũng ngon lắm. Hồi đó nhà em gái của DQ trồng giàn đậu rồng, ngày nào cũng hái cả rổ to đùng, ăn không hết phải mang cho hàng xóm, muối chua để ăn dần nữa đó. Trái đậu rồng ăn kèm món mắm cá cơm chua kèm thịt ba chỉ luộc là cháy nồi cơm đó huynh ơi!
    Chúc ngu ho ca ca vui khỏe nha!

    Trả lờiXóa
  15. Úy mèn đéc ơi! Bác Spot quả là thịnh tình, em còm có một cái, bác ấy tải thành hai luôn. Ngu ho ca ca ơi! Xóa bớt giùm em nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kệ, để cho đẹp. Muội mới qua blogspot nên có thể chưa rành. Sao khi viết xong, nhấn vào XUẤT BẢN, muội phải chờ vài chục giây, đừng sợ mất bài, bài viết sẽ trở lại từ đầu trang và vài giây sau những comment của muội sẽ xuất hiện đúng ngay chỗ muội vừa XUẤT BẢN. Than chúc khỏe.

      Xóa
  16. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  17. Muội qua thăm chúc huynh buổi tối tràn đầy yêu thương nhé!

    Trả lờiXóa
  18. Chẹp ,chẹp , ngon tóa ...bây giờ mới hiểu hơn về mùa gió chướng,hè này quyết tâm vào tìm bông điên điển và bông so đũa ,thèm không chịu nổi rồi ...hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hè? Hè thì tìm món ngon khác vì khi đó hết mùa so đũa và bông điển điển.

      Xóa
  19. Chào anh, em cũng dân miền tây nè, những món anh kể rất ngon,rất đặc trưng vùng sông nước chằng chịt. Sang thăm và chúc anh ngày nghỉ cuối tuần nhiều niềm vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào cô gái miền Tây! Mình viết vậy chắc chưa đủ đâu phải không? Chủ nhật vui nhé.

      Xóa
  20. Chào anh ! Đọc bài của anh xong thấy chảy nước mắt vì nhớ quê, và chảy nước miềng vì thèm món canh chua ... Chúc anh chiều cuối tuần nhiều niềm vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cúc cũng dân miền Tây nữa à? Ừ, món canh chua thì ngày nào ăn cũng được. Không chán!

      Xóa
    2. Dạ, hôm nào anh kể tiếp về món canh bông Điên Điển với cá linh nha, em rất thích . Cảm ơn anh nhiều .

      Xóa
  21. Anh ơi ở miền Tây em chỉ thích món này :"Trái đậu rồng có thể dùng chấm nước cá hay thịt kho ăn với cơm. Nhưng ngon hơn ta có thể xào đậu rồng đơn giản với tỏi và ngon ngất là đậu rồng xào thịt bò! "
    Còn các loại canh chua? Chua quá anh ơi em không thể nào ăn được, nhớ năm ngoái em đi làm ở dưới đó 2 năm nhưng không thể ra hàng quán ăn được! Heee! Chuyện ăn uống cũng khó khăn anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
  22. đọc xong bài rồi chỉ muốn đọc truyện, muốn xem phim, muốn ăn và muốn uống tí rượu với anh thôi, sao thế !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. De ma . Co duyen se co khi cung ngoi uong voi nhau thoi

      Xóa
  23. Đậu rồng chắm với mắm chua
    Một lần ăn thử - già nua vẫn thèm ...

    Trả lờiXóa
  24. Trong các món trên , EMT mới ăn món đậu rồng xào thịt bò . Tô canh bông điên điển nấu tôm hấp dẫn quá , hôm nào EMT phải nấu thử mới được.Cám ơn anh đã giới thiệu các món ngon Nam bộ.
    Chúc anh NH luôn vui .

    Trả lờiXóa
  25. Cuoi tuan vui ve.
    Cu thu. Ngon ma re,E M T OK.

    Trả lờiXóa
  26. Anh viết về ẩm thực Nam Bộ thật ấn tượng.
    Chúc anh tuần mới an vui!

    Trả lờiXóa
  27. Những món ăn đúng gu nam bộ thấy mà thèm, nhưng quan trọng là phải có người cùng ăn mới vui phải không anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác! Bởi vậy nên" Chồng chan vợ húp, gật đầu khen ngon".

      Xóa
  28. HV dsang chúc anh Nguho ngày mới thật khỏe,vui,hạnh phúc và an lành nhé anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tưởng đi vắng lâu ngày, không nghĩ người đẹp về quê ăn nhút!

      Xóa
  29. Thì ra Ngũ Huynh cũng rành về món ăn quá, nhưng mà Ngũ huynh có thực hành không, hay chỉ là lý thuyết.
    Buổi chiều thật bình yên Ngũ huynh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng biết nấu nướng ra trò đấy.
      Chúc khỏe.

      Xóa
  30. ngày trước em mê đọc chuyện của các nhà văn Nguyễn Quang Sáng, Nguyễn Quang Lập,. Tô Nhuận Vĩ với Những đám mây màu cánh vạc lắm, mê đọc nấu cháy cả cơm bị mẹ la hi hi

    Các nhà văn viết hay thích thật, chúc anh ngày mới an lành nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi trước huynh cũng thường vào Quê Choa của NQL. Ông ta có lối viết rất hấp dẫn! Bây giờ thị chịu không vào được trang blog đó.

      Xóa
  31. Những món ăn này rất 'hot' với thời tiết nóng hiện tại ở TP.
    K sẽ ghi 2 món này vào menu gia đình để nhớ nguho ạ..hihi
    Chúc bạn vui trong dịp lễ 30-4 sắp đến nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoài chợ còn thấy bán hoa so đũa đó. Nấu với tép cũng được mà!

      Xóa
  32. Trưa nay ăn uống đã no rồi nhưng nhìn tô canh bông so đũa mà thèm, ở PT có nhiều tôm nhưng bông so đũa thì tìm khắp chợ chẳng có ai bán đâu anh, thôi đành nhịn thèm hôm nào vào SG làm một bữa đã đời. Cám ơn anh đã viết bài rất hay và hữu ích. Chúc anh luôn khỏe vui và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  33. Thăm anh học thêm được vài món ăn dân dã nhưng thật tuyệt.
    Chúc anh luôn vui khỏe nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc vui khỏe. Mới ở miền Tây lên hôm qua nhưng tự nhiên thấy thèm một tô mì Quảng!

      Xóa
  34. Ghé thăm bạn . Vui khỏe bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn ghé thăm, người bạn miền Tây. Tui mới ở dưới đó lên hôm qua. Thay đổi nhiều quá! Rất đẹp!

      Xóa
  35. Em phải làm ngay món nầy mới được. cám ơn anh nhắc , chúc anh ngày mới nhiều hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  36. Ở Đà Nẵng cũng có thể nấu được những món trong bài viết của anh. Đậu rồng ở đây cũng có, nhưng em ko biết ăn vì em mới ở Quảng Trị vào.
    Chúc anh ngày lễ có những món ngon cho cả nhà quây quần...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quê ngoại mình ở Quảng Trị, Triệu Phong. Mình cũng từng ở ĐN 5 năm. Thành phố Tourane bây giờ đẹp quá!

      Xóa
  37. Chúc anh những ngày lễ thật vui anh nhé

    Trả lờiXóa
  38. Người Huế mà sành món ăn miền Nam như anh cũng hiếm đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn. Nhưng sành thì không, biết chút chút thôi vì dù sao cũng đã ở dưới đó gần 40 năm! Khỏe không?

      Xóa
  39. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  40. Ngũ Hồ huynh còn nhớ Kim Ty một blogger Yahoo đã cùng viết về Mưa Huế với huynh năm ngoái không? Kim Ty đang bệnh Huynh vào hỏi thăm nhé:
    http://4nhatle.blogspot.com/

    Trả lờiXóa
  41. Trang của Bọ Quang Lập chuyển vào trong FB rồi anh, em vẫn là fan QC trong FB của Bọ đó, chúc anh an lành , em có chụp hình với Bọ ở QT khi bọ đi qua miền trung có ghé thăm em hi hi . Bọ Lập sinh nhật đúng 30/4 luôn đó anh, vui thật

    Trả lờiXóa